“Làn sóng trẻ” của V-League

Trong một mùa giải đặc biệt biến động và khó khăn vì những ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19, V-League 2020 vẫn tạo được những dấu ấn chuyên môn tích cực, mà một trong số đó là sự xuất hiện tràn ngập của những cái tên trẻ trung, đầy hứa hẹn.

Nguyễn Hai Long (phải) mới 20 tuổi nhưng đã trở thành trụ cột của Than Quảng Ninh. Ảnh: LÊ MINH
Nguyễn Hai Long (phải) mới 20 tuổi nhưng đã trở thành trụ cột của Than Quảng Ninh. Ảnh: LÊ MINH

Hà Nội FC là một dẫn chứng tiêu biểu khi họ bước vào V-League 2020 mà không có cặp trung vệ số một là Duy Mạnh và Đình Trọng vì chấn thương, còn Văn Hậu bận “du học” trời Âu. Trong tình cảnh như vậy, ban lãnh đạo Hà Nội FC đã mạnh dạn trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ, và nhờ đó những Lê Văn Xuân, Bùi Hoàng Việt Anh và Đặng Văn Tới đã được đưa vào sân để thay thế các đàn anh. Bộ ba cầu thủ cùng sinh năm 1999 sau khoảng thời gian ban đầu tỏ ra non nớt đã chơi tốt dần lên ở quãng thời gian tiếp theo và đến cuối năm thì họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Sông Lam Nghệ An mùa này đã ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc của những cầu thủ mới ngoài 20 tuổi như Thái Bá Sang, Đặng Văn Lắm. Tương tự, Than Quảng Ninh tưởng như sẽ gặp bất lợi lớn khi tiền vệ trụ cột Hải Huy bị chấn thương gãy chân phải thì nhờ thế lại phát hiện Nguyễn Hai Long, cầu thủ mới 20 tuổi nhưng đã “chen chân” được vào đội hình chính thức của Than Quảng Ninh và đàng hoàng lấy được một vị trí chắc chắn. Một cầu thủ khác cũng mới 20 tuổi nhưng đã là chốt chặn số một ở khung thành Hải Phòng từ hơn một năm qua, đó là thủ môn Nguyễn Văn Toản. 

Thế nhưng, 20 tuổi hay 21 tuổi vẫn chưa phải là kỷ lục ở V-League 2020, vì đến cuối mùa bóng năm nay, SHB Đà Nẵng đã trình làng hậu vệ mới 17 tuổi là Nguyễn Phi Hoàng, và chỉ mất 65 phút thi đấu dưới sự chứng kiến của HLV Park Hang-seo, Phi Hoàng đã được triệu tập vào ĐT U22 Việt Nam. Lớn hơn Phi Hoàng một tuổi, tiền đạo Võ Nguyên Hoàng của Sài Gòn FC cũng đã được đưa lên ĐT U22 Việt Nam nhờ màn thể hiện khá ấn tượng ở nửa cuối mùa giải 2020. 

Sự xuất hiện của hàng loạt tài năng trẻ đầy hứa hẹn như thế không chỉ là tín hiệu tích cực của V-League 2020, mà còn là thông điệp tràn đầy hy vọng cho SEA Games 2021 sẽ diễn ra tại Việt Nam vào năm sau.