Không chỉ là chuyện SEA Games

Để hướng tới mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam là chức vô địch SEA Games vào cuối năm nay, HLV Park Hang-seo mới đây đã đưa ra giải pháp khác với thông lệ. Theo đó, đội tuyển U22 sẽ được tập trung nhiều đợt ngắn hạn, mỗi đợt kéo dài vài ngày thay vì tập trung dài hạn như trước đây.

Tiến Linh (22) gương mặt cũ ít ỏi trong đợt tập trung của U22 lần này. Ảnh: MINH LÊ
Tiến Linh (22) gương mặt cũ ít ỏi trong đợt tập trung của U22 lần này. Ảnh: MINH LÊ

Lý do mà HLV Park đưa ra là để các đội bóng không bị thiếu hụt lực lượng ở các giải đấu chuyên nghiệp đang diễn ra. Việc tập trung dài hạn đội tuyển U22 sẽ chỉ thực hiện khi các giải chuyên nghiệp (gồm giải V.League 2019 và giải hạng Nhất 2019) kết thúc, dự kiến vào khoảng cuối tháng 9, tức là vào thời điểm trước khi đội tuyển lên đường tham dự SEA Games 30 tổ chức ở Philippines (khai mạc vào cuối tháng 11).

Có lẽ cũng đã lâu, bóng đá Việt Nam mới bắt đầu hành trình SEA Games với lực lượng “chưa ưng ý lắm” như lần này. Mục tiêu vẫn không thay đổi, đó là ngôi vô địch được chờ đợi suốt hơn 50 năm qua, nhưng có đến hơn một nửa số cầu thủ hay nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay đã quá tuổi tham dự SEA Games và buộc HLV Park Hang-seo phải tìm kiếm các nhân tố mới. Phát biểu ý kiến với giới truyền thông nhân đợt triệu tập ngắn hạn đầu tiên của U22, HLV Park Hang-seo cho biết về một số khó khăn trước mắt, trong đó đáng chú ý là khoảng cách về trình độ giữa các nhóm cầu thủ, gồm nhóm cầu thủ đã và đang khoác áo đội tuyển quốc gia cùng nhóm cầu thủ mới được gọi lần đầu.

Nếu nhìn toàn cục thì rõ ràng việc xây dựng và phát triển tuyến kế cận là một mục tiêu còn quan trọng hơn chiếc cúp vô địch SEA Games, bởi đó là cách để bảo đảm vị thế vững chắc và ổn định của bóng đá Việt Nam ở khu vực. Nếu chúng ta tiếp tục ký hợp đồng với HLV Park Hang-seo thì hẳn vị HLV này cũng sẽ được giao phó nhiệm vụ xây dựng tuyến cầu thủ trẻ lứa U20 đến U23. Nhiều người cho rằng, chỉ mình ông Park thì không làm nổi nhiệm vụ ấy mà cần sự chung tay của các thành tố trong hệ thống vận hành bóng đá gồm nhà quản lý, các đội bóng. Bóng đá Việt Nam phải có nhiều lứa cầu thủ mạnh thì mới đủ lực để bứt khỏi trình độ khu vực và vươn tới những đỉnh cao mới ở sân chơi châu lục.