Không chỉ là chuyện lương cao

Mặc dù cả hai bên, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang-seo đều tỏ ra rất thiện chí nhưng việc thương thảo để tái ký hợp đồng với vị HLV này không hề dễ dàng.

Cần tạo môi trường phát triển bóng đá chuyên nghiệp hơn là vấn đề tài chính để giữ chân người tài. Ảnh: LÊ MINH
Cần tạo môi trường phát triển bóng đá chuyên nghiệp hơn là vấn đề tài chính để giữ chân người tài. Ảnh: LÊ MINH

Dù vậy, với quyết tâm giữ chân người tài cùng sự ủng hộ của các cơ quan hữu trách cũng như mong mỏi của người hâm mộ bóng đá nước nhà, có thể hy vọng việc VFF tái ký hợp đồng thêm vài năm nữa với HLV Park Hang-seo sẽ thành công, và các đội tuyển quốc gia (ĐTQG) sẽ không bị xáo trộn về lối chơi đã đem lại thành công trong hơn hai năm qua.

Hơn hai thập kỷ qua, đã có 15 HLV từng đảm nhiệm vị trí HLV trưởng của bóng đá Việt Nam, trong đó có 10 HLV nước ngoài. Hầu hết các HLV này đều nhận được cách ứng xử giống nhau từ phía VFF. Cụ thể là được giao chỉ tiêu đạt được một số thành tích nhất định (thường là thành tích tại AFF Cup và nhiệm vụ vô địch SEA Games) và phần lớn trong số họ đều bị sa thải ngay khi không đạt được các chỉ tiêu nói trên, bất kể họ có làm được những việc khác như xây dựng một lối chơi hợp lý cho các đội tuyển Việt Nam. Chỉ có một trường hợp ngoại lệ là HLV Calisto được tái ký hợp đồng sau khi đưa ĐTQG đến chức vô địch AFF Cup năm 2008, nhưng rốt cuộc ông Calisto cũng từ chức vì áp lực từ các chỉ tiêu thành tích ngắn hạn quy định trong bản hợp đồng mới.

Bóng đá là môn thể thao được ưa thích nhất ở Việt Nam, nên sự đòi hỏi về thành tích là điều dễ hiểu. Vấn đề là ở chỗ, gốc rễ của mọi thành tích lại phụ thuộc nội lực của nền bóng đá. Nếu nền bóng đá có “chân móng” yếu, không có các tuyến kế cận hoặc tuyến kế cận có chất lượng thấp do thiếu chiến lược phát triển tài năng một cách bài bản, thì dù có đạt được thành tích nào đó, thành tích ấy cũng khó có thể duy trì. Thành thử, đạt được thỏa thuận hợp đồng đã tốt, song sẽ tốt hơn nhiều nếu chúng ta cho HLV Park Hang-seo thấy mục tiêu phát triển bóng đá Việt Nam trong tương lai, bên cạnh các mục tiêu thành tích trước mắt. Giữ chân người tài nhiều khi chẳng phải cứ trả lương thật cao là được.