Khi thể thức chỉ là điểm tựa

Ngày 20-11 tới đây, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành khóa 8 Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ họp để bàn một số vấn đề quan trọng, trong đó có việc tổ chức V.League 2021. Với những ưu điểm từ thể thức thi đấu mới do dịch Covid-19, nhiều ý kiến cho rằng nên áp dụng từ những mùa giải sau.

Thể thức mới đã đem lại sức hấp dẫn cho giải đấu. Ảnh: LÊ MINH
Thể thức mới đã đem lại sức hấp dẫn cho giải đấu. Ảnh: LÊ MINH

Trên thực tế, thể thức thi đấu cũ cũng có những ưu điểm nhất định. Dễ thấy nhất là số trận đấu trong mùa giải sẽ nhiều hơn, nhờ đó khán giả được xem nhiều trận hơn. Nhiều trận đấu cũng đồng nghĩa các đội bóng tăng cơ hội thi đấu tích lũy kinh nghiệm. Khi số trận đấu tăng lên, các đội bóng có thêm cơ hội để “sửa sai” nếu chẳng may để sảy chân ở một trận. Ngoài ra, đường dài còn giúp đội bóng điều chỉnh được phong độ vốn là điều thất thường, thiếu ổn định ở mọi đội bóng. 

Bên cạnh ưu điểm, nhược điểm của thể thức cũ là dễ tạo ra những yếu tố tiêu cực, chẳng hạn mối “liên minh” giữa những đội bóng “cánh hẩu” để thi đấu kiểu “3 đi, 3 về, anh thắng tôi lượt đi, tôi thắng lại anh lượt về”. Tiêu cực còn thể hiện ở yếu tố “xin - cho” đặc biệt thường xảy ra ở cuối mùa giải, khi những đội đã đạt mục tiêu có thể nhường điểm cho đội bóng liên minh. Với thể thức thi đấu mới, các đội phân thành hai nhóm thi đấu ở giai đoạn II. Ở thể thức này, số trận đấu sẽ giảm đi, vì thế áp lực đối với các đội sẽ tăng lên. Do phân nhóm, tình trạng liên minh sẽ được giảm thiểu, trong khi đội nào cũng phải thi đấu hết sức để lo cho mình trước. Tính chất quyết liệt ở từng trận đấu theo thể thức mới đã đem lại sức hấp dẫn cho giải đấu và đây là lý do thể thức mới được đề xuất áp dụng cho các mùa giải sau.

Về lý thuyết thì vậy, song diễn biến trên sân cỏ cho thấy, ngay cả với thể thức thi đấu mới cũng vẫn xảy ra trường hợp đội bóng thiếu nỗ lực thi đấu khi đã đạt được mục tiêu. Thành thử, yếu tố quan trọng nhất mang tính quyết định đến sự hấp dẫn của giải đấu vẫn là yếu tố con người. Thể thức thi đấu dù hoàn chỉnh đến đâu cũng chỉ là điểm tựa và chỉ khi mọi đội bóng đều tận lực thi đấu cống hiến thì giải đấu mới có thể thành công và thăng hoa.