Gốc rễ cho sự phát triển

Sau thời gian nghỉ ngơi tại Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo đã quay lại Việt Nam để tiếp tục thực hiện các kế hoạch của đội tuyển quốc gia (ĐTVN) và U23 trong năm 2020, trước mắt là công tác chuẩn bị cho các trận đấu lượt về vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, đặc biệt là trận đầu tiên với Malaysia trên sân Malaysia vào ngày 31-3 tới.

Để bóng đá Việt Nam thành công, cần có sự phối hợp tốt của nhiều đơn vị quản lý, vận hành liên quan. Ảnh: MINH KHIẾU
Để bóng đá Việt Nam thành công, cần có sự phối hợp tốt của nhiều đơn vị quản lý, vận hành liên quan. Ảnh: MINH KHIẾU

Trước đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài KBS Hàn Quốc về bóng đá Việt Nam, HLV Park đã chia sẻ mối quan tâm của mình về các mục tiêu quan trọng trong năm 2020 là đưa ĐTVN tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 (qua đó giành quyền tham dự Asian Cup 2023) và bảo vệ thành công chức vô địch tại AFF Cup 2020. Theo vị HLV người Hàn Quốc, sau những thành công trong hai năm qua, giờ đây bóng đá Việt Nam cần đặt tầm nhìn xa hơn và “cần nghiêm túc thay đổi, tạo ra động lực để thực hiện bước nhảy vọt mới” bởi phép mầu không phải lúc nào cũng xuất hiện.

Thoạt nhìn thì những phát biểu của HLV Park Hang-seo có vẻ mâu thuẫn vì bóng đá Việt Nam mất hơn hai năm mới hình thành được lối chơi tạm gọi là phù hợp và ổn định, do đó củng cố lối chơi dường như sẽ là việc phải làm chứ không phải là thay đổi, tìm tòi lối chơi mới. Nhưng thực tế, bóng đá Việt Nam không thể “kê cao gối ngủ yên” sau quãng thời gian thành công vừa qua. Đúng là HLV Park đã thành công cùng lứa cầu thủ thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam hiện nay như Quang Hải, Công Phượng, Đình Trọng, Duy Mạnh..., nhưng lứa cầu thủ kế cận họ lại chưa đạt tới trình độ và đẳng cấp để sẵn sàng thay thế lứa đàn anh trên đội tuyển. Thế nên, khi ĐTVN có biến động lực lượng như cầu thủ gặp chấn thương, bị treo giò... là lối chơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lối chơi của đội tuyển nói riêng và tư duy về xây dựng nền tảng cho nền bóng đá, vì thế cần phải thay đổi để luôn phù hợp với tình hình mới. Thay đổi, đổi mới, xét cho cùng là gốc rễ cho sự phát triển của cả nền bóng đá. Để làm được điều ấy cần có sự phối hợp của nhiều mắt xích trong hệ thống quản lý vận hành chứ đó không phải là chuyện của riêng HLV Park Hang-seo và các đội tuyển Việt Nam.