Góc nhìn khác về V.League

Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2020 được đánh giá là mùa giải thành công. Nguyên nhân đến từ việc áp dụng thể thức thi đấu mới khiến các đội bóng đều phải nỗ lực, tạo nên sức hấp dẫn ở từng trận đấu và kịch tính đến phút cuối cùng. Tuy nhiên, dưới một góc nhìn khác, giải đấu này cũng cho thấy còn những vấn đề, nếu xét về lâu về dài.

CLB HAGL thi đấu nhạt nhòa ở V.League dù có trong đội hình khá nhiều tuyển thủ quốc gia. Ảnh: LÊ MINH
CLB HAGL thi đấu nhạt nhòa ở V.League dù có trong đội hình khá nhiều tuyển thủ quốc gia. Ảnh: LÊ MINH

Một giải đấu chỉ hấp dẫn nếu các đội bóng đều thi đấu với động lực cao để đạt được các mục tiêu trong phạm vi khả năng của mình. Xét về mặt này, Quảng Ninh tại V.League 2020 không phải là đội bóng như vậy. Kết thúc giai đoạn 1, khi số điểm đang ở mức tranh chấp, Quảng Ninh bất ngờ cho mượn đến ba cầu thủ trụ cột và việc kết thúc giải đấu ở vị trí thứ tư rõ ràng không thể hiện hết sức mạnh của đội bóng vùng than. Một biểu hiện khác của sự thiếu động lực về mục tiêu thi đấu là Hoàng Anh Gia Lai. Dù có trong đội hình khá nhiều tuyển thủ quốc gia, đội bóng này đã... thua một mạch sáu trong số bảy trận ở giai đoạn 2 với lối chơi hết sức thiếu sinh khí. Sau khi mùa giải kết thúc, mới đây Hoàng Anh Gia Lai đã chiêu mộ HLV nổi tiếng từ Thái-lan cho mùa giải mới. Thế nhưng, người hâm mộ đã một phen mừng hụt khi ông bầu của Hoàng Anh Gia Lai tuyên bố việc chiêu mộ chỉ là “chiều cầu thủ”, còn đội bóng ở mùa giải mới sẽ vẫn thi đấu để... trụ hạng (!). Điều cũng khiến người hâm mộ khó hiểu hơn là một đội bóng khác là Sài Gòn FC đã để tới 20 cầu thủ ra đi ngay khi mùa giải vừa chấm dứt, dù đội bóng xếp hạng ba chung cuộc. Vụ ra đi tan nát “hơn cả một đội xuống hạng” như than thở của chính cầu thủ đội bóng, được lãnh đạo đội giải thích là cần phải “bình mới, rượu mới”(!). Chỉ nội việc cho ra đi gần hết đội hình chủ chốt đã cho thấy đội bóng này là một tập thể rời rạc, mất đoàn kết và khó mà hy vọng đây sẽ là đội góp phần vào thành công cho mùa giải sau.

V.League đã hơn 20 tuổi và đang trong quá trình chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp hóa, nên những biểu hiện thiếu chuyên nghiệp như đã nói ở trên sẽ là các trở ngại đáng kể cho quá trình này. Đó cũng là vấn đề mà cơ quan quản lý cần lưu tâm trong việc quản lý và tổ chức giải đấu.