Đường tới châu lục

Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2019 đang trở nên ngày càng hấp dẫn bởi các diễn biến ở những vòng đấu gần đây.

Hà Nội FC “buông” V.League để tập trung cho AFC Cup. Ảnh: LÊ MINH
Hà Nội FC “buông” V.League để tập trung cho AFC Cup. Ảnh: LÊ MINH

Đó là việc đội TP Hồ Chí Minh tỏ ra không phải chỉ là “hiện tượng” ăn may khi giữ vững ngôi đầu bảng xếp hạng suốt nhiều vòng đấu, là sự khởi sắc của hai đội Thanh Hóa FC và Hoàng Anh Gia Lai khi thay đổi ông bầu và HLV. Tuy nhiên, đáng chú ý nhất trong những diễn biến nói trên là câu chuyện của Hà Nội FC. Đội đương kim vô địch V.League này đã liên tục sảy chân (tính ra qua chín vòng đấu, Hà Nội FC đã sảy chân tới bốn trận).

Ở trận đấu mới nhất, Hà Nội FC đã thua đậm Thanh Hóa FC, đội bóng vốn chơi bết bát từ đầu mùa giải và mới phải gọi trở lại ông bầu Nguyễn Văn Đệ. Phát biểu ý kiến sau trận đấu, HLV Đức Thắng của Thanh Hóa FC thẳng thắn nhìn nhận rằng đội bóng của ông không mạnh hơn đối thủ, và một trong những nguyên nhân dẫn đến trận thua của Hà Nội FC là do đội bóng này “buông” V.League để tập trung cho AFC Cup. AFC Cup là giải đấu của các CLB có thứ hạng cao ở các quốc gia châu Á nhưng không vượt qua vòng loại hoặc chưa đủ điều kiện tham dự AFC Champions League (còn gọi là cúp C1 châu Á). Tuy không bằng AFC Champions League song AFC Cup cũng quy tụ nhiều đội bóng mạnh của châu lục. Trong khuôn khổ giải trong nước, thường có tâm lý “con hát mẹ khen hay”, thế nhưng khi ra đến những giải quốc tế như AFC Cup, các đội bóng Việt Nam mới thấy thế giới bóng đá quả là rộng lớn và đó là lý do Hà Nội FC xác định phải tập trung tối đa lực lượng nếu muốn qua được vòng bảng.

Câu chuyện về một đội bóng Việt Nam tham dự AFC Cup không có gì mới mẻ, nhưng sự quyết tâm tiến xa của Hà Nội FC ở giải đấu cấp châu lục này cho thấy bước chuyển trong tư duy của một số đội bóng Việt Nam. Con đường tới danh hiệu cấp châu lục cho một đội bóng Việt Nam hẳn còn rất gian nan, nhưng có đi và dám đi thì rồi mới đến ngày gặt hái thành công. Đó cũng là con đường mà bóng đá nước nhà cần hướng tới nếu thật sự muốn nền bóng đá ngày càng phát triển.