Dư âm trận Siêu cúp quốc gia

Trận đấu được tổ chức trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội) chiều 9-1 giữa Viettel - đương kim vô địch V.League 2020 và Hà Nội FC - đương kim vô địch Cúp quốc gia 2020 đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá cả nước. Đúng như dự đoán, diễn biến trên sân của trận đấu không làm mọi người thất vọng.

Cầu thủ trẻ Hữu Thắng (phải) với lối chơi thông minh, được kỳ vọng sẽ thay thế đàn anh Quang Hải trong mầu áo ĐTVN. Ảnh: LÊ MINH
Cầu thủ trẻ Hữu Thắng (phải) với lối chơi thông minh, được kỳ vọng sẽ thay thế đàn anh Quang Hải trong mầu áo ĐTVN. Ảnh: LÊ MINH

Sau một hiệp với vô số pha bóng bị cắt vụn được cho là hai bên còn thăm dò, do thời tiết quá lạnh và các cầu thủ đang trong giai đoạn tích lũy thể lực nên chưa “nóng máy”, hiệp hai sôi động hơn với những tình huống “ăn miếng trả miếng” của cả hai đội. Viettel áp dụng chiến thuật phòng ngự chắc chắn và chủ động phản công khi có cơ hội để đối đầu với lối chơi tiến công toàn diện trên các hướng của Hà Nội FC. Mặc dù vắng các trụ cột của hàng phòng ngự là Tiến Dũng và Ngọc Hải, Viettel đã khá thành công với chiến thuật của mình khi khóa được các ngòi nổ của đối phương như Văn Quyết, Quang Hải, Geovane, Bruno Cunha trong nửa đầu hiệp hai, đồng thời cũng tạo được một số đợt phản công khá sắc bén về phía khung thành đối phương. Dù vậy, với lối tiến công biến hóa cả ở trung lộ và hai cánh, Hà Nội FC tăng dần sức ép buộc Viettel lộ sơ hở. Một trong những lần tiến công như thế đã thành bàn: Văn Quyết ở cánh phải chuyền cắt mặt khung thành cho Geovane để cầu thủ này chuyền lại cho Việt Anh sút tung lưới thủ môn Nguyên Mạnh.

Ở một góc nhìn khác, trận Siêu cúp quốc gia 2020 chứng kiến sự trưởng thành của nhiều gương mặt trẻ, do cả hai đội đều tung vào sân những cầu thủ trẻ có chất lượng chuyên môn tốt. Chơi bên cạnh các đàn anh giàu kinh nghiệm, những cầu thủ như Hữu Thắng, Hoàng Đức, Trọng Đại (Viettel) hay Việt Anh (Hà Nội FC) đã tỏ ra rất chững chạc, đặc biệt là gương mặt mới Hữu Thắng (21 tuổi) với lối chơi thông minh được kỳ vọng sẽ là một “Quang Hải thứ hai” của bóng đá Việt Nam. Từ đội hình của hai đội, có thể thấy một khi đội bóng đã có chủ ý và quyết tâm đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ, lúc đó họ mới có cơ hội ra sân và dần trưởng thành để một ngày nào đó đủ sức gánh vác trọng trách của lớp đàn anh trên các đội tuyển quốc gia.