Để đừng phí phạm tài năng

Trong vài ngày qua, có một thông tin không mấy vui vẻ về thể thao nước nhà. Tại Giải bơi lội vô địch thế giới 2019 vừa kết thúc tại Gwangju (Hàn Quốc), Ánh Viên, cô gái vàng của bơi lội Việt Nam đã thất bại hoàn toàn ở các cự ly sở trường của mình.

Vận động viên Ánh Viên.
Vận động viên Ánh Viên.

Các con số thống kê cho thấy Ánh Viên bơi... chậm dần theo thời gian, thành tích ngày càng đi xuống ở các giải đấu quan trọng, từ Olympic 2016 tới Giải vô địch thế giới 2017, ASIAN Games 2018 và Giải vô địch thế giới 2019. Nói cách khác thì tới đây cô phải cực kỳ nỗ lực mới có thể hy vọng có được suất tham dự Olympic Tokyo 2020.

Có lẽ cần nhắc lại rằng, Ánh Viên là trường hợp đặc biệt của môn bơi lội Việt Nam. Nhờ tố chất trời cho và cần cù luyện tập, Ánh Viên không gặp khó khăn để chinh phục các thành tích ở khu vực Đông - Nam Á. Cũng bởi thế mà cô nằm trong nhóm VĐV được ngành thể thao đầu tư đặc biệt, với mục tiêu lớn hơn là sân chơi thế giới và Olympic. Mục tiêu thì vậy nhưng thực tế, nữ kình ngư này trở thành “mỏ vàng thành tích” cho ngành thể thao. Cô thi đấu đủ loại giải từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, đơn cử như Ánh Viên đăng ký thi đấu đến 17 nội dung ở đại hội TDTT toàn quốc 2018, vốn là một giải đấu mang tính phong trào. Xét dưới góc độ chuyên môn, việc thi đấu ở những giải như thế có ảnh hưởng xấu đến thành tích của VĐV do độ khó và tính cạnh tranh thấp khiến VĐV mất động lực, đồng thời lãng phí thời gian luyện tập của VĐV. Cộng thêm sự thiếu quan tâm về tâm sinh lý của nữ VĐV, thành tích trong bốn năm qua của Ánh Viên cứ đuối dần và giờ đây ở độ tuổi 23, nếu Ánh Viên không đạt được thành tích đáng kể nào nữa tại giải thế giới cũng như Olympic thì cơ hội cho cô chắc chắn không còn nhiều.

Ánh Viên vẫn còn cơ hội lấy vé đi dự Olympic Tokyo nếu đạt thành tích tốt tại các giải FINA World Cup và SEA Games, song có lẽ ngành thể thao nên mau chóng rút kinh nghiệm về trường hợp của VĐV này để đừng sử dụng những tài năng đặc biệt cho thành tích ngắn hạn ở các giải “ao làng”. Bởi như thế vừa lãng phí tài năng, lãng phí tiền của mà vị thế của thể thao Việt Nam cũng không nâng tầm quốc tế được.