Để đi tới đích

Thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết, việc thương thảo với HLV Park Hang-seo vẫn chưa đi đến hồi kết và cả hai bên đều không muốn vội vàng trước bản hợp đồng quan trọng này.

Đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Cup 2018. Ảnh: MINH LÊ
Đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Cup 2018. Ảnh: MINH LÊ

Đây là quyết định hợp lý, bởi thật ra hợp đồng hiện tại của HLV Park với bóng đá Việt Nam vẫn đang còn hiệu lực tới năm sau, đồng thời các điều khoản hợp đồng cũng cần được hai bên xem xét thấu đáo trước khi hạ bút ký. Dù vậy, một số thông tin liên quan đến dự thảo điều khoản hợp đồng cũng đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Thời gian qua, bóng đá Việt Nam đạt được một số thành công nhất định tại các giải đấu ở khu vực Đông - Nam Á và châu lục. Đội U19 Việt Nam giành được vé dự World Cup U20, còn ĐTVN đoạt chức vô địch AFF Cup và thậm chí có những trận đấu ngang ngửa ở giải châu lục với Nhật Bản, Hàn Quốc - những đội bóng châu Á đã đạt đẳng cấp thế giới. Việc đạt các thành tích ấy dễ gây ngộ nhận rằng bóng đá Việt Nam đã vươn tới đẳng cấp châu lục. Trên thực tế, chúng ta hiện đang có một lứa cầu thủ giỏi (chủ yếu tập trung ở vài đội bóng làm tốt công tác đào tạo tài năng trẻ) và chính lứa cầu thủ này dưới sự dẫn dắt khéo léo của HLV Park Hang-seo đã lập công cho bóng đá nước nhà trong hai năm qua. Thế nhưng thành tích ấy chưa ổn định chừng nào chúng ta chưa có các tuyến kế cận đủ chất lượng để sẵn sàng tái lập thành công của lứa đàn anh. Có thể thấy những mục tiêu dự kiến sẽ giao cho HLV Park trong bản hợp đồng mới là nhằm tới việc từng bước đạt được tính ổn định trong thành tích của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là ở cấp độ khu vực và châu lục.

Con đường để bóng đá Việt Nam khẳng định vị thế vững chắc ở khu vực Đông - Nam Á và có được chỗ đứng xứng đáng ở châu lục còn vô số chông gai. Để đi tới đích, chúng ta phải nỗ lực trong nhiều năm nữa, song một trong những điều quan trọng là cần biết mình, biết người để có chiến lược phát triển bóng đá phù hợp cho từng giai đoạn cụ thể. Với quan điểm như thế, bóng đá Việt Nam có nhiều cơ hội thành công dù ký hợp đồng với HLV Park Hang-seo hay bất cứ một HLV giỏi nào khác.