Chuyện về một quyết định

Một trong những thông tin thu hút sự quan tâm của làng bóng đá nước nhà trong tuần qua là việc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định không tái ký hợp đồng với ông Jurgen Gede, người đảm đương vị trí Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) của bóng đá Việt Nam trong bốn năm qua.

Ông Jurgen Gede (ngoài cùng bên phải). Ảnh: KHIẾU MINH
Ông Jurgen Gede (ngoài cùng bên phải). Ảnh: KHIẾU MINH

Điều được cho là khá bất ngờ khi bóng đá Việt Nam đang trong chu kỳ thành công ở nhiều cấp độ, cả đội tuyển quốc gia lẫn các đội trẻ, bởi về lý thuyết mà nói thì những thành công ấy đều phải có sự góp sức của vị trí này.

Ở những quốc gia có nền bóng đá phát triển, các đội bóng đều bố trí chức danh GĐKT. Đây là vị trí quan trọng do phải đảm đương nhiều nhiệm vụ, từ việc phát hiện, tuyển chọn để giới thiệu tài năng trẻ cho HLV trưởng cho đến lập ra các chiến lược phát triển theo nhiều giai đoạn cho CLB. Đối với ông Jurgen Gede, một phần công việc nói trên được thể hiện ở giai đoạn cách đây hơn hai năm, khi vị chuyên gia người Đức này phối hợp HLV trưởng đội tuyển U19 Việt Nam lúc đó là ông Hoàng Anh Tuấn để giúp bóng đá Việt Nam giành tấm vé dự VCK U20 FIFA World Cup 2017. Đó là lý do ông Jurgen Gede được HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá rất cao và cho rằng sự kỷ luật, chặt chẽ cùng khả năng đánh giá cầu thủ chuẩn xác của ông Jurgen Gede đã giúp ích rất nhiều cho các HLV.

Tuy nhiên, trong hai năm trở lại đây, vai trò của ông Jurgen Gede lại khá mờ nhạt, chủ yếu là do HLV Park Hang-seo tỏ ra tinh tường trong việc tự tay lựa chọn các cầu thủ cần thiết cho đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam mà không cần tham vấn từ các chuyên gia hay trợ lý. Thành công của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo cho thấy dường như ông không cần tới GĐKT, kể cả khi đó là chuyên gia giàu kinh nghiệm như ông Jurgen Gede.

Thẳng thắn mà nói, chúng ta vẫn chưa có một chiến lược phát triển cầu thủ trẻ mang tầm nhìn dài hạn. Thế nên công việc đang ngổn ngang mà chuyên gia giỏi lại chẳng có điều kiện để phát huy hết khả năng thì đó là sự lãng phí trong công tác sử dụng nhân sự, nhất là khi những chuyên gia như ông Jurgen Gede, người đã có thời gian làm việc lâu dài và rất hiểu bóng đá Việt Nam.