Chuyện mục tiêu

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, toàn bộ các giải đấu quốc tế từ nay đến cuối năm đều chuyển sang năm 2021. Giải pháp tình thế này đã khiến bóng đá Việt Nam có nhiệm vụ rất nặng nề trong năm 2021 do phải tham gia nhiều giải đấu lớn, gồm lượt về vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, giải vô địch khu vực AFF Cup 2020, vòng loại U23 châu Á 2022 và SEA Games 31.

Bóng đá Việt Nam đang tập trung cho mục tiêu Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: LÊ MINH
Bóng đá Việt Nam đang tập trung cho mục tiêu Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: LÊ MINH

Ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ lịch thi đấu cụ thể của các giải đấu nói trên. Nếu thời gian tổ chức các giải diễn ra gần nhau thì các đội tuyển càng gặp khó khăn chồng chất cả về khâu chuẩn bị lực lượng, lẫn việc phân phối sức lực để bảo đảm chất lượng chuyên môn cao ở từng giải đấu.

Mặc dù chưa chính thức đặt mục tiêu ở toàn bộ các giải đấu nói trên, song qua các phát biểu của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang-seo, dễ thấy mục tiêu cho các giải đấu lớn năm 2021 đã được đặt ra “hòm hòm”. Theo đó, đội tuyển Việt Nam phấn đấu đi tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á và bảo vệ ngôi vô địch tại AFF Cup 2020, trong khi đội tuyển U23 sẽ vượt qua vòng loại U23 châu Á 2022 và bảo vệ ngôi vô địch tại SEA Games 31. Các mục tiêu này, nếu không xảy ra việc thay đổi lịch thi đấu do dịch Covid-19 thì sẽ không có vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, khi tất cả giải đấu đều dồn vào một năm thì việc đặt mục tiêu như vậy là bất hợp lý, bởi HLV Park Hang-seo cũng không thể “ba đầu sáu tay” để cùng lúc vận hành tối ưu cả hai đội tuyển.

Vì thế, khi các giải đấu bị dồn vào một năm, bóng đá Việt Nam cần ưu tiên tập trung lực lượng cho vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, bởi chúng ta đang đứng đầu bảng lượt đi và nhiều cơ hội đi tiếp tới vòng loại cuối cùng. Ở góc độ tuyển trẻ, cần ưu tiên cho vòng loại U23 châu Á vì đây là giải đấu cấp châu lục. Trong khi đó, các giải đấu cấp khu vực như AFF Cup và SEA Games nên đặt ở vị trí thứ yếu bởi chúng ta đã giành chức vô địch ở cấp độ này. Chỉ khi có các ưu tiên rõ ràng về mục tiêu, bóng đá Việt Nam mới cân đối được lực lượng và hoàn thành nó trên hành trình đưa bóng đá nước nhà hội nhập ngày càng sâu rộng.