Chuyện lãng phí

Thất bại 0-3 trước Than Quảng Ninh ở vòng đấu 15 lượt về Giải vô địch bóng đá quốc gia V.League 2019 đã khiến đội bóng Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tụt xuống thứ hạng 13 trên bảng xếp hạng V.League.

CLB HAGL tuy có nhiều tuyển thủ nhưng việc sử dụng họ tại V.League chưa mang lại hiệu quả. Ảnh: LÊ MINH
CLB HAGL tuy có nhiều tuyển thủ nhưng việc sử dụng họ tại V.League chưa mang lại hiệu quả. Ảnh: LÊ MINH

Sở dĩ HAGL được người ta quan tâm nhiều là vì ngoài những thành tích từng đạt được trong quá khứ, đội bóng này đi tiên phong trong việc đưa những ngôi sao bóng đá nổi tiếng nhất Thái-lan về chơi tại giải V.League, cũng là đội bóng đầu tiên xây dựng được một học viện bóng đá theo chuẩn châu Âu và cho “ra lò” nhiều cầu thủ có chất lượng chuyên môn tốt, làm say mê người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Việc HAGL thường xuyên nằm trong nhóm các đội bóng có nguy cơ rớt hạng làm những người yêu quý đội bóng này buồn lòng, bởi nếu nhìn vào đội hình chính thức của HAGL thì có đến phân nửa số cầu thủ đã và đang khoác áo đội tuyển quốc gia, số còn lại được đào tạo bài bản tại học viện bóng đá. Vấn đề là ở chỗ khi xem xét sự kiện ấy ở góc độ rộng hơn thì bóng đá Việt Nam cần nhiều đội bóng như HAGL, theo nghĩa rằng các đội bóng có sự quan tâm lớn đến công tác đào tạo tài năng bóng đá trẻ và làm một cách bài bản để cho ra lò nhiều cầu thủ giỏi, kế tiếp nhau. Thế nhưng mặt khác thì rõ ràng một nền bóng đá phát triển không thể dựa vào những đội bóng thường xuyên thất bại ở giải vô địch quốc gia. HAGL quan tâm đầu tư cho công tác đào tạo trẻ là việc không thể phủ nhận, song các giải pháp sử dụng tài năng trẻ của HAGL không hiệu quả. Tất cả những giải pháp như thế đều không thành công và rốt cuộc một số cầu thủ trẻ của HAGL đã không phát huy được tốt nhất tài năng của mình cả ở cấp CLB lẫn cấp đội tuyển.

Câu chuyện về HAGL cho thấy nền bóng đá luôn cần nhiều tài năng trẻ đến từ các đội bóng nhưng không phải cứ có nhiều đội bóng sở hữu tài năng trẻ thì nền bóng đá sẽ nghiễm nhiên phát triển mạnh. Nếu không có sự kết nối giữa cơ quan quản lý và các đội bóng để việc sử dụng cầu thủ trẻ phù hợp chiến lược phát triển bóng đá, thì dẫu tài năng đến mấy cũng khó phát huy. Đó là sự lãng phí lớn, mà HAGL là một thí dụ điển hình.