Chuyện không chỉ riêng môn bắn súng

Mới đây, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam thông báo xạ thủ kỳ cựu Hoàng Xuân Vinh (trong ảnh) sẽ không tham dự SEA Games 31 (tổ chức tại Việt Nam vào năm 2021). Lý do của quyết định này là để nhường sân chơi cho các xạ thủ trẻ, đồng thời tạo điều kiện cho Xuân Vinh toàn tâm toàn ý hướng tới mục tiêu giành vé dự Olympic Tokyo.

Chuyện không chỉ riêng môn bắn súng

Đấu trường SEA Games được coi là “mỏ vàng” huy chương của không chỉ môn bắn súng Việt Nam mà còn nhiều môn thể thao khác trong những năm qua. Dưới góc độ giải thể thao quốc tế, SEA Games là một trong những giải đấu “vừa miếng”, dễ có thành tích huy chương đối với thể thao Việt Nam. Ở thời điểm mới thành lập năm 1959, SEA Games được xác định là giải đấu nhằm tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực ASEAN, ngoài ra còn là để “không ngừng nâng cao thành tích, kỹ thuật, chiến thuật các môn thể thao cho VĐV để có cơ sở tham gia Đại hội Thể thao châu Á và Olympic”. Tuy nhiên theo thời gian, có tình trạng do tư duy thành tích ngắn hạn, nội dung thi đấu tại các kỳ SEA Games dần thay đổi, một số nước đăng cai giải đấu này thêm vào những môn thể thao chỉ mang tính vùng miền (để giành được nhiều huy chương), đồng thời sẵn sàng loại bỏ các nội dung thi đấu trong chương trình Olympic. Hậu quả của lối tư duy nói trên khiến SEA Games có nguy cơ trở thành một sân chơi thiếu tính chuyên nghiệp.

Thời gian gần đây, một số quốc gia Đông - Nam Á, trong đó có Việt Nam, đã nhận ra sự đi xuống về chuyên môn của SEA Games và tìm cách khắc phục bằng việc ưu tiên đưa các nội dung của Olympic vào chương trình thi đấu. Dù vậy, cho tới khi SEA Games trở về đúng với mục đích ban đầu, có lẽ giải đấu này nên được dành cho các đội tuyển trẻ, tham gia với mục tiêu thi đấu cọ xát tích lũy kinh nghiệm là chính. Thành tích huy chương là việc quan trọng, nhưng để có thể phát triển vượt bậc và “ra biển lớn”, thể thao vẫn cần chú trọng tới những giải đấu có tính cạnh tranh và chất lượng chuyên môn cao, như giải châu lục, thế giới và Olympic thay vì sân chơi theo kiểu “ao làng”.