Chuyện không chỉ của riêng Văn Hậu

Bên thềm trận đấu được dự báo sẽ hết sức căng thẳng giữa đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) và Thái-lan (khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á), có một thông tin đáng chú ý là việc cầu thủ Văn Hậu (đội Hà Nội FC và ĐTVN) đã chính thức ký hợp đồng chơi bóng cho CLB Heerenveen tại Giải vô địch quốc gia Hà Lan.

Văn Hậu (số 4) vừa đầu quân cho CLB Heerenveen (Hà Lan). Ảnh: A.QUÂN
Văn Hậu (số 4) vừa đầu quân cho CLB Heerenveen (Hà Lan). Ảnh: A.QUÂN

Thông tin về việc Văn Hậu chơi bóng tại Hà Lan tạo ra các luồng ý kiến trái chiều ở các diễn đàn và mạng xã hội tại Việt Nam. Có những ý kiến cho rằng bản hợp đồng mang tính thương mại là chính, là một cách tiếp cận thị trường Việt Nam của CLB Heerenveen. Thực tế cho thấy, ngay các cầu thủ Hàn Quốc hay Nhật Bản cũng rất khó khăn để trụ lại ở các giải vô địch quốc gia châu Âu, nên nhiều khả năng Văn Hậu sẽ rơi vào tình cảnh như Công Phượng - cầu thủ của đội Hoàng Anh Gia Lai hiện khoác áo CLB Sint-Truidense (Bỉ) nhưng cơ hội được ra sân rất hiếm hoi. Ngoài bất lợi về thể hình, thể lực, các cầu thủ châu Á nói chung và Đông - Nam Á nói riêng thua sút cầu thủ châu Âu về tư duy chiến thuật hiện đại, do đó thường phải chật vật để có thể giành được một vị trí ra sân chính thức. Ở góc nhìn khác, có những ý kiến tán thành việc Hà Nội FC cho Văn Hậu ra nước ngoài thi đấu. So với Công Phượng, Văn Hậu có một số đặc điểm lợi thế hơn như thể hình tương đương cầu thủ châu Âu, chơi ở vị trí phòng ngự nên sức ép về hiệu quả dứt điểm không lớn như Công Phượng...

Thẳng thắn mà nói thì chỉ riêng việc cầu thủ Việt Nam được đội bóng châu Âu ký hợp đồng cũng đã là “kỳ tích” của bóng đá nước nhà trong vài thập kỷ trở lại đây. Mới mươi năm trước, không ai dám nghĩ tới việc cầu thủ Việt Nam có mặt ở một giải vô địch quốc gia châu Âu. Dĩ nhiên chẳng có điều thần kỳ nào cả, Văn Hậu hay Công Phượng sẽ phải nỗ lực hết sức để tìm cơ hội cho mình và nếu chưa thành công thì đó cũng không phải là thảm họa. Những kinh nghiệm mà họ có được sẽ là bài học quý giá cho các lứa cầu thủ kế tiếp trong quá trình bóng đá Việt Nam hội nhập với quốc tế theo xu hướng chung. Chúng ta sẽ chỉ đơn giản gọi họ là những người “mở đường” nhưng rất cần thiết cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.