Chuyện khán giả

V.League khai mạc muộn, chỉ diễn ra được hai vòng đấu rồi bị hoãn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nếu chịu khó để ý, dễ nhận ra ở hai vòng đấu nói trên, ban tổ chức và giới truyền thông vẫn phân ra “sân nhà, sân khách”.

Các CLB thi đấu trên sân không khán giả tại V.League 2020. Ảnh: LÊ MINH
Các CLB thi đấu trên sân không khán giả tại V.League 2020. Ảnh: LÊ MINH

Phân ra như vậy là để lưu ý đến lợi thế của đội bóng chủ sân, chẳng hạn như đội bóng nào thi đấu với đội Hà Nội FC trên sân Hàng Đẫy thì Hà Nội FC đương nhiên có được lợi thế. Cái lợi thế ấy chính là sự cổ vũ của khán giả nhà. Ở Việt Nam, có những “sân nhà” đã trở nên nổi tiếng, là “chảo lửa” theo nghĩa đen, nghĩa bóng hoặc cả hai, như Thiên Trường (Nam Định), Lạch Tray (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An), Cao Lãnh (Đồng Tháp). Dưới sự cổ vũ của khán giả nhà, nhiều đội bóng bỗng chơi như “lên đồng” dù lực lượng được đánh giá thấp hơn đối thủ, trong khi không ít đội khách chùn chân, có lúc thất bại ra về chỉ vì áp lực quá lớn từ các khán đài trên sân.

Nhắc tới chuyện “sân nhà, sân khách” là bởi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các trận đấu ở hai vòng đầu V.League 2020 đều diễn ra trong tình trạng không có khán giả. Điều đó có nghĩa là đội bóng chơi trên “sân nhà” thực tế cũng chẳng khác gì “sân khách”, vì làm gì còn lợi thế khi các khán đài trống vắng. Thiếu đi khán giả, đội bóng (kể cả đội khách) mất đi một phần động lực thi đấu. Không có khán giả, xem bóng đá trên tivi giống như xem phim câm, thậm chí tiếng hò hét của bình luận viên cũng trở nên lạc lõng vì không có cái gọi là “âm thanh nền” là tiếng cổ vũ, tiếng kèn trống của khán giả trên các khán đài.

Bóng đá sẽ tàn lụi nếu không còn khán giả. Trên thực tế, ngay cả khi bóng đá diễn ra với các khán đài trống vắng thì vẫn còn có hàng vạn người xem qua các kênh truyền hình, điều dễ nhận thấy qua những kênh truyền hình trả tiền. Thế nên, ở chiều ngược lại, bóng đá cũng cần được vận hành sao cho hấp dẫn nhất, truyền tải đầy đủ niềm say mê và sự trung thực, cao thượng của môn “thể thao vua” với hàng triệu “tín đồ”. Nếu không làm được điều đó, chẳng những khán giả không còn đến sân mà người xem tivi cũng sẽ lặng lẽ chuyển kênh mỗi khi bóng đá diễn ra.