Chuyện đội tuyển U22

Có đến 48 cầu thủ U22 được triệu tập để Ban huấn luyện (BHL) kiểm tra, đánh giá lực lượng trong quá trình chuẩn bị cho mục tiêu SEA Games 31. Trừ một vài địa phương bị ảnh hưởng dịch Covid-19 không thể triệu tập cầu thủ, nhìn chung HLV Park Hang-seo đã có gần như đầy đủ những cầu thủ tốt nhất của lứa U22 hiện nay.

Danh Trung, Lê Văn Xuân cùng góp mặt trong đợt tập trung của U22 lần này. Ảnh: LÊ MINH
Danh Trung, Lê Văn Xuân cùng góp mặt trong đợt tập trung của U22 lần này. Ảnh: LÊ MINH

Xem xét cụ thể hơn bản danh sách, có thể thấy ở lần triệu tập này, HLV Park đã gọi cầu thủ từ mọi cấp độ. Toàn bộ 12 CLB hạng Nhất đều có cầu thủ được chọn, ngay hạng Nhì cũng góp mặt tới hai cầu thủ. Các cầu thủ đang chơi ở V.League đều có tên. Một số cầu thủ trong danh sách từng khoác áo tuyển U16, U19 như Văn Tới, Văn Công, vài người khác từng tham dự vòng chung kết U23 châu Á như Bảo Toàn, Mạnh Dũng cũng có mặt. Rõ ràng, việc gọi “tổng động viên” như thế chứng tỏ HLV Park Hang-seo không muốn bỏ sót tài năng. Vấn đề là ở chỗ, gọi triệu tập thì nhiều nhưng chốt danh sách đi SEA Games chẳng còn lại bao nhiêu. Câu hỏi đặt ra là ngoài những cái tên đã từng “chinh chiến” cùng HLV Park ở SEA Games 30, liệu sẽ có bao nhiêu người sẽ được gọi vào đội tuyển? Những cầu thủ hạng Nhất, hạng Nhì liệu có được BHL “để mắt” tới, kể cả khi họ đã rất cố gắng trong những lần hiếm hoi được tập trung?

Bóng đá Việt Nam cùng HLV Park Hang-seo đã giành được chức vô địch SEA Games 30 sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi. Hoàn thành mục tiêu giúp chúng ta giảm được áp lực thành tích ở mỗi kỳ SEA Games và biến giải đấu này thành sân chơi cho các cầu thủ trẻ thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Trong trường hợp ngược lại, nếu vẫn tiếp tục đặt nặng chuyện thành tích, đặt mục tiêu cao khi tham gia SEA Games sẽ tước đi cơ hội của các cầu thủ trẻ ở một giải đấu lớn trong khu vực. Khi ấy, việc gọi vô số cầu thủ hạng Nhất, hạng Nhì lên tuyển để chuẩn bị cho SEA Games chỉ là chuyện “cho vui”, bởi rốt cuộc, người ta vẫn sử dụng “bộ khung” cũ để bảo đảm mục tiêu thành tích. Đó là câu chuyện mà cơ quan quản lý và HLV Park Hang-seo cần cân nhắc khi bước vào kỳ SEA Games sắp tới.