Cần xử lý mạnh tay

Pháo sáng lại cháy trên các khán đài và sân cỏ ở vòng 10 Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2020. Trận đấu giữa Hà Nội FC và Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội) đã có những phút gián đoạn để lực lượng bảo vệ dọn dẹp những quả pháo sáng do cổ động viên quá khích ném xuống sân. 

Cổ động viên CLB Hải Phòng nhiều lần đốt pháo sáng tại sân Hàng Đẫy. Ảnh: LÊ MINH
Cổ động viên CLB Hải Phòng nhiều lần đốt pháo sáng tại sân Hàng Đẫy. Ảnh: LÊ MINH

Những nỗ lực của Ban tổ chức sân như lập các cửa kiểm tra an ninh, lắp cổng từ, bố trí cảnh sát ngồi ở khu vực khán giả, thậm chí sử dụng cả chó nghiệp vụ rốt cuộc cũng không thể ngăn nổi những đối tượng gây rối.

Đã có nhiều hình thức kỷ luật và án phạt được các cơ quan quản lý áp dụng đối với nạn đốt pháo sáng trong sân, nhưng rõ ràng việc xử lý là chưa đủ mang tính răn đe, nên pháo sáng vẫn tiếp tục xuất hiện ở nhiều trận đấu sau đó. Vấn đề ở chỗ câu chuyện không chỉ là quả pháo sáng. Việc tái diễn liên tiếp các trường hợp này cho thấy những quy định, điều lệ giải đấu, rộng hơn là pháp luật đã bị thách thức. Các cơ quan quản lý và cơ quan bảo vệ pháp luật cần coi việc đốt pháo sáng trong sân như trường hợp gây rối đặc biệt nghiêm trọng, bởi việc ném quả nổ, chất gây cháy trong khu vực tập trung đông người như các khán đài sân vận động sẽ dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng của khán giả. Bóng đá trên thực tế chỉ là một môn thể thao giải trí như nhiều môn thể thao khác, yêu cầu cao nhất luôn là bảo đảm an toàn cho khán giả và VĐV tham gia môn thể thao ấy.

Vụ việc đốt, ném pháo sáng trên sân Hàng Đẫy tối 17-7 vừa qua cho thấy cần kiên quyết truy ra những kẻ quá khích để xử lý triệt để. Dù vậy, tín hiệu tốt là do Ban tổ chức sân đã nỗ lực tổ chức ngăn chặn từ xa việc đem pháo vào sân, nên lượng pháo sáng đốt trong trận đấu này không nhiều (bảy quả so cả trăm quả ở những trận đấu trước đó). Điều này đồng nghĩa với việc nếu cơ quan quản lý làm chặt chẽ, cẩn thận với việc kiểm soát khán giả từ trước khi vào sân, thì nạn đốt pháo sáng trong sân sẽ giảm. Đây là việc cần tiếp tục được thực hiện ở những trận đấu khác, thay vì chỉ kêu gọi ý thức của cổ động viên mà không có những biện pháp cụ thể đi kèm.