Cần tư duy chiến lược dài hạn

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức giới thiệu tân Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) người Nhật Bản Yusuke Adachi với bản hợp đồng có thời hạn đến ngày 31-1-2023. 

Tân Giám đốc kỹ thuật Yusuke Adachi trong buổi ra mắt tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF
Tân Giám đốc kỹ thuật Yusuke Adachi trong buổi ra mắt tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Ảnh: VFF

GĐKT được coi là vị “kiến trúc sư” của nền bóng đá, có nhiệm vụ hoạch định các kế hoạch mang tính chiến lược liên quan đào tạo, hỗ trợ các hệ thống huấn luyện, hỗ trợ HLV đội tuyển quốc gia... Phát biểu ý kiến với giới truyền thông trong buổi lễ nhận cương vị mới, ông Yusuke Adachi (vốn đã có hai tháng tìm hiểu về bóng đá Việt Nam) đã tuyên bố một số mục tiêu khá to tát và cho rằng Việt Nam có tiềm năng hơn nhiều đội khác ở châu lục. Những mục tiêu như thế dĩ nhiên nghe rất đáng mừng, dù ai cũng hiểu rằng đó là giấc mơ đối với bóng đá Việt Nam trong ngắn hạn.

Trên thực tế, bóng đá nước nhà đã nhiều lần thuê GĐKT. Trước ông Adachi, chúng ta từng có các chuyên gia kỳ cựu như Rainer Willfeld và Jurgen Gede. Các chuyên gia này, ở những mức độ khác nhau, đã góp phần xây dựng hệ thống đào tạo, bóng đá theo đường lối chuyên nghiệp. Thế nhưng, bóng đá Việt Nam cho đến nay vẫn chưa có một hệ thống đào tạo đồng nhất từ lối chơi, thể chất, tư duy chiến thuật. Hệ thống đào tạo trẻ cũng chưa tạo thành một nền tảng vững chắc mà phát triển theo lối mạnh ai nấy làm. 

Vấn đề là ở chỗ, không phải các chuyên gia nói trên là những người kém năng lực mà có những rào cản khiến họ chưa thể phát huy được hết kinh nghiệm và phẩm chất của mình. Đơn cử như việc các GĐKT của bóng đá Việt Nam chỉ có hợp đồng ngắn hạn hai năm. Đó là khoảng thời gian quá ngắn, không đủ để hoạch định các kế hoạch mang tính chiến lược và vận hành các kế hoạch ấy. Đối với vị tân GĐKT Yusuke Adachi, thời gian hợp đồng với bóng đá Việt Nam cũng chỉ vỏn vẹn hai năm, nên dù ông Adachi có những kế hoạch lớn lao đến đâu thì điều dễ nhận thấy là chúng phần lớn sẽ chỉ là các ý tưởng.

Nền bóng đá luôn cần có GĐKT, song sử dụng GĐKT ra sao lại rất cần tư duy mang tính chiến lược dài hạn của nhà quản lý. Nếu cứ làm như từ trước đến nay thì giấc mơ châu Á của bóng đá Việt Nam cũng vẫn chỉ nằm trên giấy mà thôi.