Cân đối lại mục tiêu

Đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn kế hoạch tổ chức các giải đấu bóng đá trong nước và quốc tế. Tính đến thời điểm hiện tại, Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2020 vẫn đang tạm hoãn.

Trận Việt Nam - Indonesia tại vòng loại World Cup 2022 sẽ dời sang ngày 12-11. Ảnh: LÊ MINH
Trận Việt Nam - Indonesia tại vòng loại World Cup 2022 sẽ dời sang ngày 12-11. Ảnh: LÊ MINH

Trong khi đó, các trận lượt về vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tại bảng G cũng thay đổi lịch đấu, trận Việt Nam - Malaysia dời sang ngày 13-10, trận Việt Nam - Indonesia dời sang ngày 12-11 và trận Việt Nam - UAE dời sang ngày 17-11. Ngoài ra, thời điểm cuối năm (từ ngày 23-11 đến 31-12) còn diễn ra Giải vô địch khu vực AFF Cup nếu Liên đoàn Bóng đá Đông - Nam Á (AFF) không đổi lịch.

Nhìn vào lịch thi đấu “no dồn đói góp” nói trên, có thể thấy các cầu thủ, đặc biệt là tuyển thủ quốc gia sẽ phải “cày ải” với mật độ vô cùng căng thẳng. Trước tiên là giải V.League 2020, nếu muốn về đích đúng kế hoạch vào cuối tháng 10 thì có những tuần các cầu thủ sẽ phải thi đấu hai trận. Ngay sau khi kết thúc những trận đấu khốc liệt của V.League, các tuyển thủ quốc gia sẽ không có thời gian nghỉ ngơi do phải tập trung cho vòng loại World Cup 2022 và tiếp đó là AFF Cup 2020.

Mật độ thi đấu dày đặc như thế chắc chắn khiến cầu thủ kiệt sức do không đủ thời gian phục hồi, đồng thời tạo ra nguy cơ chấn thương cao. Vấn đề là ở chỗ, trong năm 2020, bóng đá Việt Nam đặt ra các mục tiêu bao gồm việc bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup và thi đấu tốt ba trận lượt về để lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, qua đó giành suất tham dự Asian Cup 2023. Với lịch thi đấu mới, ĐTVN có thể sẽ bị quá tải nếu vẫn kiên trì thực hiện cùng lúc cả hai mục tiêu khó khăn.

Dĩ nhiên, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và HLV Park Hang-seo sẽ còn phải xem xét lại lực lượng của ĐTVN sau khi V.League 2020 kết thúc, song cần nhìn nhận thực tế rằng, ĐTVN khó mà hoàn thành tốt cả hai mục tiêu với lịch thi đấu quá sát nhau như hiện tại. Chúng ta nên cân đối lại các mục tiêu để ưu tiên một mục tiêu phù hợp tình hình lực lượng tại thời điểm đó. Trong trường hợp lực lượng đủ mạnh, vòng loại World Cup nên là ưu tiên số một, còn nếu không thì AFF Cup là lựa chọn tốt hơn, bởi nếu cầu toàn nhiều nguy cơ bóng đá Việt Nam sẽ “trắng tay” do không đủ sức lực.