Bàn chuyện “chất chuyên”

Thông tin đáng chú ý liên quan thời sự bóng đá trong nước tuần qua là việc HLV Fabio Lopez của đội Thanh Hóa bị sa thải. Tuyển mộ hay sa thải HLV là chuyện bình thường trong hoạt động bóng đá, thế nhưng, điều không bình thường là việc đội bóng đã tổ chức một buổi để cầu thủ bỏ phiếu tín nhiệm ông Fabio Lopez (!).

Sài Gòn FC từng có chủ tịch kiêm HLV trưởng. Ảnh: LÊ MINH
Sài Gòn FC từng có chủ tịch kiêm HLV trưởng. Ảnh: LÊ MINH

Trong bóng đá chuyên nghiệp, HLV có quyền lực rất lớn vì phải chịu trách nhiệm về thành tích của đội bóng. Các cầu thủ dù giỏi đến mấy mà không phù hợp với chiến thuật chung có thể bị HLV loại khỏi đội hình. Vậy nhưng, HLV của bóng đá chuyên nghiệp không có nhu cầu phải làm sao để tất cả cầu thủ tín nhiệm mình, bởi vị trí HLV là do ban lãnh đạo đội bóng quyết định. Thành thử, việc đội Thanh Hóa làm chuyện ngược đời là cho cầu thủ bỏ phiếu tín nhiệm HLV chỉ chứng tỏ sự chưa chuyên nghiệp.

Bóng đá Việt Nam trên thực tế có không ít những câu chuyện về việc thiếu chuyên nghiệp. Cách đây hơn một thập kỷ, khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) yêu cầu các CLB bóng đá Việt Nam phải thể hiện “chất chuyên nghiệp” thông qua việc phải là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, hàng loạt đội bóng Việt Nam đã phải nháo nhào “chạy thủ tục” để đối phó, nên từ đó mới có khái niệm “chuyên nghiệp cái vỏ”. Vài năm trước, đội bóng Đồng Tháp khi còn chơi ở giải V.League đã tìm mọi cách để không lắp dàn đèn trên sân Cao Lãnh vì lý do không có kinh phí, nhưng kỳ thực thì để giành được lợi thế... cái nóng miền Tây, bởi nếu không có dàn đèn thì các đội bóng mỗi khi về Đồng Tháp buộc phải đá vào lúc 15 giờ, thời điểm nóng nhất ở miền Tây khiến các đối thủ của Đồng Tháp chỉ đá được một hiệp là đã... đi bộ. Còn hiện nay ở giải V.League, những chuyện lạ đời như trường hợp đội Thanh Hóa cũng không thiếu, có thể đơn cử việc Sài Gòn FC có chủ tịch kiêm luôn... HLV trưởng đội bóng, một mô hình rõ ràng là chẳng giống ai trong thế giới bóng đá.

Theo thời gian, khi quá trình chuyên nghiệp hóa và xã hội hóa bóng đá ở Việt Nam ngày càng trở nên sâu sắc hơn, hẳn những câu chuyện thiếu chuyên nghiệp nói trên sẽ dần giảm đi. Đó là xu hướng không thể đảo ngược bởi khi còn những câu chuyện như thế, bóng đá sẽ khó mà phát triển một cách bình thường.