“Vũ điệu” của Kai Havertz

Trên sân cỏ, Kai Havertz như “khiêu vũ” với bóng. Anh được xem như thiên tài của bóng đá Đức, người lãng mạn hóa các pha xử lý bóng, biến những điều phức tạp trở nên đơn giản.

Trong lịch sử Bundesliga, chưa từng có cầu thủ nào đạt mốc 35 bàn trước tuổi 21 như Kai Havertz.
Trong lịch sử Bundesliga, chưa từng có cầu thủ nào đạt mốc 35 bàn trước tuổi 21 như Kai Havertz.

“Kai Havertz sẽ trở thành thủ lĩnh của chúng tôi trong tương lai gần, một ngôi sao mà cả châu Âu thèm khát. Tôi hoàn toàn tin chắc vào điều này”, Giám đốc Thể thao Rudi Voeller của Bayer Leverkusen từng đề cập trong lần xuất hiện trên báo chí ngày 3-8-2018. Chưa đầy hai năm sau, những nhận xét của huyền thoại Voeller hoàn toàn đúng đắn.

Ở thời điểm này, Kai Havertz nằm trong số những cầu thủ được săn đón nhiều nhất châu Âu, trước thềm thị trường chuyển nhượng mùa hè 2020. Real Madrid muốn có Havertz để thay Luka Modric. Barca đang cố gắng mua anh để thực hiện cuộc thay đổi tuyến giữa. Man United thất vọng với Paul Pogba, nên có kế hoạch lấy Havertz. Bayern Munich, Inter, Juventus cũng đang theo dõi kỹ Havertz.

Vậy, Kai Havertz là ai? Chàng trai sinh năm 1999 ở Aachen, cực tây nước Đức, được ví von là sự kết hợp giữa độ chính xác và tư duy của Toni Kroos, với khả năng gây đột biến của Mesut Oezil. Cũng có nhận xét Havertz là Michael Ballack mới của bóng đá Đức. Nhưng thực tế, Havertz là chính mình, không giống một ai và anh đang tự viết câu chuyện riêng cho bản thân.

Cao xấp xỉ 1,9 m, trông mảnh khảnh, nhưng Havertz xử lý bóng rất ấn tượng, đặc biệt là trong không gian hẹp. Havertz có kỹ thuật thuộc loại tốt, chơi bóng bằng tư duy của một thiên tài “đọc” trận đấu. Chân trái của anh xử lý bóng đầy cảm giác. Nhiều ngôi sao ở Bundesliga cũng phải phát ghen với chân phải hệt như có ma thuật của Havertz.

Cầm bóng, đột phá, chuyển hướng, điều tiết nhịp độ, Havertz là bậc thầy ở trung tuyến. Anh khá tương đồng với Andres Iniesta, cựu tiền vệ Barca khi xử lý bóng giữa vòng vây đối thủ. Havertz có thể đá vai trò tiền vệ trung tâm hay cánh phải. Gần đây, Havertz còn đảm nhận vai trò “số 9 ảo” khi Leverkusen hết tiền đạo vì chấn thương. Kết quả, Kai ghi năm bàn trong bốn trận đấu từ khi Bundesliga trở lại sau đại dịch Covid-19.

Từ đầu năm 2020, Havertz tham gia vào 13 bàn thắng. Anh trực tiếp ghi chín bàn và có bốn pha kiến tạo. Tính trong năm giải đấu lớn nhất châu Âu (Tây Ban Nha, Anh, Italia, Đức và Pháp), không ai có đóng góp vào bàn thắng cao như Havertz. Cuối tuần trước, pha lập công mang về chiến thắng 1-0 cho Leverkusen trên sân chủ nhà Freiburg cũng là bàn thứ 35 của Havertz trong sự nghiệp ở Bundesliga. Trong lịch sử Bundesliga, chưa từng có cầu thủ đạt mốc 35 bàn trước sinh nhật 21 bởi Havertz sẽ bước sang tuổi 21 vào ngày 11-6 tới.

“Kai Havertz chắc chắn sẽ là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất châu Âu”, HLV Maurizio Sarri đã từng nói như thế, khi Juventus của ông gặp Leverkusen ở vòng bảng Champions League mùa này. Kai Havertz vẫn đang trên đường hoàn thiện mình, để đạt đến đẳng cấp cao hơn.

Bóng đá Đức là độ chính xác, như những chiếc máy tính được lập trình sẵn. Havertz ngoại lệ, khi anh thổi vào Bundesliga sự lãng mạn, “khiêu vũ” cùng trái bóng với những vũ điệu mê hoặc lòng người.