Tottenham thay đổi cùng Mourinho

Tottenham vừa giành quyền vào đá chung kết League Cup 2020 - 2021. Kết quả này phản ánh sự tiến bộ rõ ràng của đội bóng thành London với HLV Jose Mourinho.

Tottenham đang có những thành tích tốt nhất trong giai đoạn Mourinho làm HLV.
Tottenham đang có những thành tích tốt nhất trong giai đoạn Mourinho làm HLV.

Bất ngờ mang tên Brentford đã không thể tiếp diễn ở League Cup (Carabao Cup). Sau khi lần lượt đánh bại những đối thủ đến từ mặt trận Premier League là Southampton, West Brom, Fulham và Newcastle, Brentford buộc phải dừng bước khi đối mặt Tottenham. Bản lĩnh của đội bóng lớn và giá trị ngôi sao đã giúp Tottenham của Jose Mourinho “giải mã” Brentford, hiện tượng từ Championship, để vào chung kết.

Moussa Sissoko và Son Heung-min là những người ghi bàn cho Tottenham trong trận bán kết trên sân nhà. Europa League không phải đấu trường danh giá. Tuy nhiên, với một đội bóng đang “khát” danh hiệu như Tottenham, việc vào chung kết là điều rất tích cực.

Kết quả này phản ánh Tottenham đang đi đúng hướng cùng Jose Mourinho. Mùa trước, Mourinho chưa để lại nhiều dấu ấn khi thay Mauricio Pochettino. Thậm chí, ông bị hoài nghi và hứng chịu khá nhiều chỉ trích bởi cách làm việc đôi khi cực đoan. Sau giai đoạn hè, chiến lược gia người Bồ Đào Nha có sự chuẩn bị và đưa Spurs đi vào quỹ đạo ổn định.

Danh hiệu League Cup, nếu thành hiện thực, sẽ tác động lớn đến tinh thần của Tottenham trong tương lai. Đã 13 năm nay, Tottenham không giành danh hiệu nào. Danh hiệu gần nhất của Spurs là League Cup 2007 - 2008. Khi ấy, đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Juande Ramos đánh bại Chelsea 1 - 0 để đăng quang.

Với Mourinho, vị HLV thứ ba trong lịch sử vào chung kết League Cup với ba CLB khác nhau (trước đó, ông vào chung kết với Chelsea và Man United), sau Ron Atkinson (Man United, Sheffield Wednesday, Aston Villa) và Ron Saunders (Norwich, Man City, Aston Villa), Tottenham đầy tự tin chiến thắng. Mourinho là một chuyên gia của những trận chung kết. Trong sự nghiệp, “Người đặc biệt” vào chung kết 15 lần và có 13 chiến thắng.

Trong sự nghiệp huấn luyện ở Anh, Mourinho thắng năm và chỉ thua một trong các trận chung kết (không tính Siêu cúp Anh). Thất bại duy nhất này diễn ra ở chung kết FA Cup 2017 - 2018, khi Mourinho dẫn Man United thua đội bóng cũ Chelsea 0 - 1 (Eden Hazard ghi bàn duy nhất từ chấm phạt đền).

Không chỉ vào chung kết League Cup, Tottenham còn hy vọng đua tranh vinh quang ở cả ba mặt trận còn lại là Premier League, Europa League và FA Cup. Trong đó, nổi bật là màn trình diễn mà Spurs thể hiện ở Premier League. Thầy trò Mourinho đang xếp thứ tư, cách hai đội đầu bảng Liverpool và Man United chỉ bốn điểm. Đây là khoảng cách không lớn, trong bối cảnh Premier League diễn biến đầy bất ngờ và biến động bởi ảnh hưởng từ Covid-19.

Mourinho mang đến sự ổn định cho Tottenham. Ông giúp Harry Kane toàn diện hơn. Hiện tại, ở Premier League, Kane có 10 bàn và 11 pha kiến tạo. Anh cũng là cầu thủ duy nhất trong 5 giải mạnh nhất châu Âu (Tây Ban Nha, Anh, Italia, Đức và Pháp) có đồng thời ít nhất 10 bàn và 10 pha kiến tạo. Một người nữa là Son Heung-min, người vừa lần thứ sáu giành Quả bóng Vàng châu Á với 12 bàn ở Premier League và 16 trên mọi mặt trận.

Với Mourinho, Tottenham đang không ngừng mơ mộng.