“Thiên thời” cho Liverpool

Thầy trò Juergen Klopp tiếp tục chứng tỏ sức mạnh không thể ngăn cản ở giải Ngoại hạng Anh bằng chiến thắng thứ tám liên tiếp từ đầu mùa. Với 24 điểm tuyệt đối, Liverpool đang xây chắc ngôi đầu trước sự bám đuổi của Man City.

Liverpool giành chiến thắng trước Leicester City trong những phút bù giờ cuối cùng.
Liverpool giành chiến thắng trước Leicester City trong những phút bù giờ cuối cùng.

“The Kop” lập kỳ tích là đội bóng đầu tiên trong lịch sử giải vô địch Anh có hai lần giành trọn vẹn tám trận thắng đầu mùa (lần đầu ở mùa 1990 - 1991, ngay trước sự ra đời của kỷ nguyên Premier League). Ở các trận đấu đã qua, ngoài những đối thủ yếu như Southampton, Burnley hay Newcastle, Liverpool cũng đụng độ các thành viên nhóm “Big Six” là Arsenal và Chelsea. Nhưng không một cái tên nào “sống sót” trước họ.

Ở trận gặp nhà cựu vô địch Leicester, các học trò của Klopp có phần mệt mỏi do liên tục phải thi đấu với tần suất ba ngày/trận trong thời gian qua. Nhưng đẳng cấp ngôi sao của Sadio Mane vẫn đủ để mang về chiến thắng, dù kết quả này chỉ được ấn định ở những phút bù giờ cuối cùng. Từ đầu mùa, Liverpool từng trải qua cảm giác nhọc nhằn tương tự trước Norwich, Sheffield United hay Chelsea, nhưng họ vẫn vượt qua tất cả nhờ tinh thần chiến đấu đến cùng và cả một chút may mắn.

Đó là lý do thầy trò Klopp có thể bỏ xa một Man City hùng mạnh ít nhất năm điểm sau vòng này. Ngoài City, có vẻ như Liverpool không cần quan tâm ai khác vì cuộc đua vô địch năm nay đã hình thành thế song mã từ quá sớm. Vì nhiều lý do khác nhau, cả Tottenham, Man United, Chelsea và Arsenal dường như đều đã “giương cờ trắng”, dù hành trình chỉ mới bước qua hai tháng đầu.

Mùa trước, với màn trình diễn hoàn hảo, Liverpool “xưng vương” ở Champions League. Bây giờ, họ băng băng lao đi tại Premier League ngay từ chặng xuất phát trong sự bất ổn của cả nhóm các đội bóng lớn. Đây có lẽ là “thiên thời” để “The Kop” tìm lại vinh quang nước Anh sau tròn 30 năm mỏi mòn chờ đợi. Trong tay Klopp vẫn nguyên vẹn là tập thể cũ, giàu khát khao và rất gắn kết. Việc không mua sắm gì ở kỳ chuyển nhượng mùa hè cho thấy HLV người Đức đang rất tự tin với lực lượng hiện tại.

Nhưng trong một cuộc đua đường dài, lại phải chia sức dự nhiều giải đấu, sóng gió có thể ập đến bất cứ lúc nào. Chiều sâu đội hình không quá dồi dào đang vắt kiệt sức các trụ cột của Liverpool. Kể từ sau trận thắng 3-1 trước Newcastle hôm 14-9, “The Kop” đã thua Napoli 0-2 ở Champions League, và chỉ có thể thắng năm đối thủ khác với cách biệt tối thiểu một bàn trên các đấu trường còn lại.

Không quá lời khi nói trong quãng thi đấu dày đặc này, nguồn thể lực sung mãn của Sadio Mane là “cứu tinh” cho Liverpool. Tuy nhiên, phải gần ba tháng nữa giai đoạn khốc liệt nhất mùa giải mới thật sự bắt đầu. Ngay từ bây giờ, Juergen Klopp đã phải có phương án ứng phó những bất trắc tiềm tàng. Chỉ cần vài ca chấn thương, mọi chuyện có thể xấu đi nhanh chóng.

“Thiên thời” không đến nhiều lần. Liverpool hiểu rõ điều đó...