Thất bại vì chia rẽ

Chiến thắng 1-0 trong trận lượt về tứ kết Champions League không thể giúp Bayern Munich lật ngược tình thế trước Paris Saint-Germain. Việc bị loại sớm là hệ quả từ tập thể nhiều rạn nứt.

Quá nhiều xung đột khiến nội bộ Bayern chia rẽ.
Quá nhiều xung đột khiến nội bộ Bayern chia rẽ.

Sau khi thua lượt đi 2-3 trên sân nhà, Bayern Munich đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ về việc lội ngược dòng ở Paris. Nói thì dễ, nhưng việc thực hiện lại không dễ dàng chút nào. Trên sân Công viên các hoàng tử, Eric Maxim Choupo-Moting ghi bàn duy nhất giúp Bayern Munich thắng trận lượt về, nhưng sớm tạm biệt Champions League sau tổng tỷ số 3-3 vì yếu tố bàn thắng sân khách.

Người ta viện cớ Robert Lewandowski vắng mặt để bào chữa việc Bayern Munich bị loại. Đúng là sự vắng mặt của Lewandowski trong cả hai lượt trận ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch chuẩn bị chung. Thế nhưng, tiền đạo người Ba Lan vốn có hiệu suất không cao ở giai đoạn đấu đối kháng hai lượt sân nhà - sân khách. Trong hai mùa 2017 - 2018 và 2018 - 2019, Lewi chỉ ghi đúng một bàn khi đá knock-out. Riêng mùa trước các trận đấu tổ chức trên sân trung lập vì Covid-19 (Lisbon, Bồ Đào Nha).

Hơn nữa, Choupo-Moting đã hoàn thành tốt vai trò thay thế Lewandowski. Cầu thủ 32 tuổi này lập công trong cả hai trận đối đầu với đội bóng cũ. Vậy, vấn đề của Bayern Munich là gì? 

Trước hết, phải quay lại mùa trước, khi UEFA tổ chức đá tập trung tại Lisbon. Bayern được hưởng lợi rất lớn từ lịch thi đấu, khi Bundesliga có ít hơn bốn vòng đấu so các giải khác. Ngược lại, các đối thủ đến Bồ Đào Nha khi kiệt sức. Riêng PSG trải qua nhiều tháng không thi đấu, vì Pháp hủy các vòng cuối Ligue 1. Vì vậy, chức vô địch châu Âu mùa trước của Bayern gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là tính nhân văn, và không mấy thuyết phục.

Sau thành công ấy, Bayern cũng chia tay Thiago Alcantara mà không có sự thay thế phù hợp nào. Thiago vốn là nhân tố để đội bóng xứ Bavaria xây dựng lối đá suốt nhiều năm qua. Mùa này, thiếu Thiago, Bayern dễ bị hóa giải hơn. Thomas Mueller thi đấu rất hay, nhưng vẫn không che lấp được khoảng trống mà cầu thủ người Tây Ban Nha để lại.

Vấn đề Thiago xuất phát từ nhóm phụ trách thể thao. Ở đây, cụ thể là vai trò của Giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic. Trong quá trình xây dựng đội hình, Salihamidzic làm việc không hiệu quả. Kể từ đầu mùa giải, Salihamidzic cũng nảy sinh mâu thuẫn với Hansi Flick. Quá nhiều xung đột khiến nội bộ Bayern chia rẽ.

David Alaba xác nhận rời Bayern sau mùa giải vì lựa chọn cá nhân. Trong khi đó, Salihamidzic công khai tuyên bố Jerome Boateng không được gia hạn. Hansi Flick đề nghị chỉ thông báo quyết định này khi mùa giải kết thúc. Salihamidzic không nghĩ vậy, và Boateng thất vọng. Niklas Suele và nhiều cầu thủ khác cũng không vui, khi tương lai họ chưa được xác định rõ ràng.

Bayern Munich, sau khi giành cú “ăn 6”, dừng bước trước PSG là kết quả hợp lý. HLV Hansi Flick gần như sẽ ra đi, để thay Joachim Loew quản lý đội tuyển Đức. Đội ngũ hiện tại cũng “lão hóa”. Quá nhiều vấn đề đang chờ huyền thoại Oliver Kahn, người sẽ tiếp quản vị trí CEO từ Karl-Heinz Rummenigge vào đầu năm 2022.