Thành bại tại... Messi

Lionel Messi vừa tỏa sáng mang về chiến thắng 4-0 cho Barca (trước Mallorca), trong trận đấu đầu tiên của “Blaugrana” sau đợt nghỉ dịch Covid-19. Giữa bộn bề khó khăn, Barca chỉ biết trông vào thiên tài người Argentina trong cuộc đua giành chức vô địch khốc liệt với Real Madrid.

Messi (bên phải) luôn là “bộ não” cho mọi chiến thắng của Barca.
Messi (bên phải) luôn là “bộ não” cho mọi chiến thắng của Barca.

Ba tháng u ám, quay cuồng vì dịch bệnh của bóng đá Tây Ban Nha tạm qua. La Liga “hồi sinh”, mang về những xúc cảm phấn khích cho người hâm mộ. Điều này càng đúng với CĐV Barca, khi chứng kiến (qua tivi) màn trình diễn hoàn hảo của Blaugrana trước Mallorca. Bốn bàn thắng, trong đó Messi ghi một bàn và kiến tạo hai lần, là những gì đủ thỏa mãn sự chờ đợi của các “cule”.

Messi, trong một diện mạo trẻ trung sau khi “giã từ” bộ râu quai nón vẫn hướng lên trời, giơ hai tay cảm ơn Chúa như cách ăn mừng của anh suốt 16 năm qua. Từng ấy năm khoác áo Barca, Leo trực tiếp góp công vào 10 lần giành chức vô địch La Liga. Đây có thể là lần thứ 11, khi “đoàn quân xứ Catalunya” đang có lợi thế điểm số so đối thủ trực tiếp Real Madrid.

Trong năm giải vô địch hàng đầu châu Âu, Ligue 1 của Pháp đã bị hủy, Bundesliga (đã trở lại) và Premier League (sắp trở lại) đều có kết cục an bài. Cuộc đua vô địch chỉ còn hấp dẫn ở La Liga và Serie A. Xét tương quan hai cặp Barca - Real, Juve - Lazio, ai cũng hiểu chiến trường nào đang là nơi hấp dẫn nhất.

Trong một mùa bóng bất ổn toàn diện từ thượng tầng lãnh đạo, chính sách chuyển nhượng đến vấn đề chuyên môn, Barca lẽ ra đã “hết cửa” vô địch nếu Messi không “gánh đội”, một khái niệm anh phải làm quen từ sau sự ra đi của Iniesta và Xavi. Chỉ mình Messi (20 bàn, 14 kiến tạo) đã in dấu giày vào non nửa số bàn thắng Blaugrana có tại La Liga (67 bàn), thành tích giúp anh dẫn đầu cả hai danh sách lập công và kiến tạo của giải.

Vai trò của Leo thật ra còn lớn hơn thế, do anh luôn là “bộ não” giữ nhịp, tổ chức mọi đường lên bóng cho Barca. Khi Messi im tiếng, đội bóng của HLV Quique Setien hầu như bế tắc trong việc tìm bàn thắng, chẳng hạn như ở thất bại El Clasico trước Real hôm 2-3.

Bây giờ, chứng kiến Leo lập tức tỏa sáng sau kỳ nghỉ dịch, CĐV Barca dĩ nhiên vui mừng, nhưng khuất sau đó là những âu lo. Hơn một tuần nữa, Messi tròn 33 tuổi và anh sẽ phải thi đấu với mật độ ba ngày/trận từ nay đến hết mùa. Chiều sâu đội hình hạn chế không cho phép Setien viết kịch bản chiến thắng nếu thiếu Leo. Nên nhớ, lịch thi đấu 11 vòng cuối cùng của Barca nặng hơn Real và bản thân Messi cũng mới bị đau cách đây vài ngày.

Suarez chưa thể lấy lại cảm giác sau một chấn thương nặng, Ansu Fati quá non nớt, Dembele coi như bỏ, Griezmann dù chơi không đến nỗi nào vẫn có phần lạc lõng giữa đội hình Barca. Ở chặng đường còn lại, Messi là niềm hy vọng lớn nhất, đôi khi là duy nhất. Chuyện thành, bại với Blaugrana mùa này dồn cả lên vai anh.