Tài năng lỡ vận

Giữa lúc dịch Covid-19 đang hoành hành ở châu Âu, tương lai của Philippe Coutinho vẫn là đề tài “nóng” được giới báo chí và người hâm mộ quan tâm. Barca ruồng bỏ, Bayern quay lưng, tiền vệ người Brazil sẽ chọn bến đỗ nào trên hành trình phiêu dạt gian nan của mình?

Philippe Coutinho sở hữu tài năng toàn diện, nhưng lại lỡ vận trước những vinh quang trong sự nghiệp.
Philippe Coutinho sở hữu tài năng toàn diện, nhưng lại lỡ vận trước những vinh quang trong sự nghiệp.

Philippe Coutinho, 27 tuổi, là tài năng triển vọng của bóng đá Brazil ngay từ thời niên thiếu. Xuất thân là cầu thủ futsal như các đàn anh Ronaldinho, Robinho hay người bạn thân Neymar, nên Coutinho sở hữu kỹ thuật cá nhân thượng thừa. Sau này, khi chuyển hẳn sang bóng đá sân cỏ, anh còn tạo thương hiệu nhờ nhãn quan chiến thuật sắc bén và những cú sút xa đầy uy lực.

Một tiền vệ công toàn diện như Coutinho lẽ ra giờ này đã có sự nghiệp tươi đẹp khi đang ở độ chín của tài năng. Nhưng không, định mệnh đã run rủi cho anh một hành trình lận đận.

Coutinho trưởng thành từ lò đào tạo của Vasco de Gama. Năm 2008, khi mới 16 tuổi, anh lọt vào “mắt xanh” của Inter Milan, bấy giờ đang được chấn hưng bởi Jose Mourinho, khiến Nerrazzuri phải chi bốn triệu euro đưa anh về. Nhưng do còn quá trẻ, Coutinho không được góp mặt trong chiến tích “ăn ba” lừng lẫy của Inter năm 2010.

Mourinho ra đi, Coutinho xuất hiện dưới thời Rafa Benitez, nhưng đây đã là giai đoạn Inter thoái trào. Sau ba năm chịu “đày” trên ghế dự bị rồi cho mượn đến Espanyol, anh được Liverpool mua với giá 8,5 triệu bảng. Dưới sự chỉ dẫn của Brendan Rodgers, Coutinho “lớn” dần trong mầu áo đỏ và tài năng của anh thật sự thăng hoa trong tay Juergen Klopp, kể từ năm 2015.

Coutinho chạm đến đẳng cấp thế giới, nhưng vinh quang vẫn quay lưng, khi anh không thể giành bất cứ danh hiệu nào với Liverpool. Tháng 1-2018, Coutinho dứt áo đến Barca cùng bản hợp đồng “bom tấn” có tổng mức phí tới 160 triệu euro, với mục tiêu tìm kiếm danh hiệu châu lục.

Nhưng đây lại là lúc số phận trêu ngươi anh chàng có biệt danh “phù thủy nhỏ”. Trong lúc Coutinho lạc lõng ở Camp Nou rồi bị đẩy đi dưới dạng cho mượn tới Bayern, Liverpool của Klopp đã hoàn thiện sức mạnh để vô địch Champions League mùa trước và sắp đăng quang Premier League mùa này.

Trên truyền thông, Barca công khai ý định bán đứt Coutinho. Nhưng Bayern cũng chẳng mặn mà với mức phí giải phóng hợp đồng 120 triệu euro của anh. Coutinho bây giờ không khác gì món “hàng thừa”, một “cục nợ” đắt giá của Barca. Nhiều nguồn tin cho rằng họ sẵn sàng bán Coutinho nếu nhận được 80 triệu euro, chỉ bằng nửa giá khi đưa anh về.

Coutinho nhớ Premier League và mong quay lại. Điểm trở về sẽ không là mái nhà xưa Liverpool vì Klopp không việc gì phải thay đổi công thức chiến thắng. Theo báo Anh, hiện có bốn CLB theo đuổi Coutinho, gồm Leicester City, Chelsea, Man United, Tottenham. Còn tờ Sport (thân Barca) tiết lộ: Chelsea đang trực tiếp thương thảo và đã giành lợi thế trong việc chiêu mộ anh.

“Phù thủy nhỏ” sẽ trở về giải Ngoại hạng. Nhưng mầu áo mới có giúp anh “đổi vận” hay không, chỉ thời gian mới có thể trả lời.