Sân cỏ một thời

Sân cỏ nước ta từng có thời sáng đẹp bởi các thế hệ “chiến binh” mê bóng và say cống hiến. Hy vọng rằng, tinh thần thể thao thượng võ ấy sẽ được các thế hệ cầu thủ hôm nay phát huy để đưa bóng đá nước nhà lên những tầm cao mới.

Thế hệ vàng bóng đá Việt Nam tại Tiger Cup 98.
Thế hệ vàng bóng đá Việt Nam tại Tiger Cup 98.

1/ Thần Zeus trong thần thoại Hy Lạp có công tìm ra lửa. Viêm đế Thần Nông Trung Hoa có công phát minh nông nghiệp. Danko đốt cháy tim mình làm đuốc dẫn dân vượt qua đêm tối. Sơn Tinh có công dẹp nạn hồng thủy cứu dân Lạc Việt… Anh hùng, trong con mắt nhân loại, là người xả thân cống hiến cho khát vọng của nhân loại chinh phục những đỉnh cao điều thiện, cái tốt, cái hay, cái đẹp.

Tại World Cup 2006, đội tuyển Italia dù không có phong độ tốt nhất nhưng với lối chơi chặt chẽ đã giành chiến thắng lên ngôi vô địch.

Công bằng mà nói, các cầu thủ Argentina trong giải năm ấy có 90 phút anh hùng để nhớ. Chơi cống hiến, chơi hay, xé lưới quân Serbia-Montenegro sáu lần ngoạn mục. Đội tuyển Đức xuống hàng “đệ tam bá”, vẫn được tung hô như những “anh hùng”. Dưới cờ chỉ huy của Klisman, Đức đã có những chiến trận hiện đại. Bỏ lối “xa chiến” nặng nề, thổi vào trận đấu lối xung trận trẻ trung, phóng khoáng, sắc bén, hiệu quả. 

World Cup 2006 không tạo ra “anh hùng” mới. Mà lại lắm người hùng quy ẩn. “Ẩn tại trận tiền” (lặn trong trận đấu) những Ronaldo và Ronaldinho (Braxin), những Berkham và Rooney (Anh). Ẩn thời hậu chiến những Nakata (Nhật Bản), R.Carlos (Braxin)… Lại có “anh hùng tự sỉ” (tự làm xấu mặt mình) ngay trước thời khắc quy ẩn như Zidane (Pháp). Cú húc đầu đánh ngã tên khiêu khích Materazzi  (Italia), làm ứa máu trái tim những người Pháp lịch lãm. Nhưng sao thế Zidane? Sao “anh hùng” lại trị côn đồ theo cách côn đồ?

2/ Sân cỏ nước ta từng có thời sáng đẹp bởi các thế hệ “chiến binh” mê chơi bóng và say cống hiến. Dân ta mãi mãi ngưỡng mộ, yêu quý những đứa con ưu tú làm nên oai hùng và vẻ đẹp bóng đá xứ sở một thời. Những Lưu Đình Tòng, Lưu Đình Nghẽn, Trương Tấn Nghĩa, Trần Duy Long, Lê Thế Thọ, Trần Hùng… Những Trần Văn Vĩnh (đại ca của “trấn thành tứ kiệt” huynh đệ ruột Vĩnh - Khánh - Thành - Trung), Nguyễn Thế Anh (Ba Đẻn), Nguyễn Cao Cường, Nguyễn Trọng Giáp, Lê Khắc Chính, Lê Văn Đặng, Từ Như Hiển… Những Nguyễn Hồng Sơn, Văn Sĩ Hùng, Nguyễn Văn Cường, Trần Công Vinh, Lê Huỳnh Đức...

Hy vọng rằng, các thế hệ cầu thủ hôm nay tiếp tục phát huy tinh thần chơi hết mình và chơi đẹp để cống hiến cho khán giả những trận cầu đỉnh cao, nhớ mãi.