Phai mầu “đại chiến”

El Clasico, trận đấu kinh điển được đánh giá là hấp dẫn nhất thế giới giữa Real Madrid và Barcelona đang dần trở nên nhạt nhòa. Không chỉ thiếu vắng nhiều nhân tố lừng lẫy tạo nên danh tiếng của trận “đại chiến”, tương quan đẳng cấp giữa hai đội cũng không còn cân bằng để mang đến một màn thư hùng kịch tính, mãn nhãn như đã từng.

Lionel Messi (áo sẫm) cô độc giữa vòng vây của các cầu thủ Real Madrid.
Lionel Messi (áo sẫm) cô độc giữa vòng vây của các cầu thủ Real Madrid.

Đã qua rồi thời nhắc đến El Clasico là nói tới cuộc đối đầu nảy lửa giữa những siêu sao tiến công, như BBC (Benzema, Bale, Cristiano Ronaldo) của Real hay MSN (Messi, Suarez, Neymar) của Barca. Tại trận đấu vừa diễn ra trên sân Alfredo Di Stefano, Real chỉ còn Benzema, trong khi Barca cũng chỉ còn Messi. Hơn thế, hàng loạt nhân tố quan trọng khác cũng vắng mặt. Không Ramos, Varane, Carvajal, Pique…, lần đầu sau nhiều năm, El Clasico trở thành cuộc chơi của những cầu thủ dự bị, thậm chí còn ở lứa trẻ.

Chuỗi phong độ ấn tượng từ đầu năm 2021 đưa Barca trở lại cuộc đua vô địch, nhưng không che lấp được điểm yếu thiếu hụt lực lượng. Trước Real, mọi thứ bị phơi bày: Đoàn quân của Ronald Koeman bị dẫn sớm hai bàn, nhưng không có đủ nhân tố đột biến để lật ngược tình thế. Họ chỉ mải miết lao đi để vớt vát một trận hòa, giữa cơn mưa trắng trời ở Madrid.

Real, đang khủng hoảng lực lượng vì chấn thương và cũng suy yếu nhiều do dịch Covid-19, vẫn tỏ ra lấn lướt hơn hẳn về mặt con người. Bộ tiền vệ cực mạnh với Casemiro, Modric, Valverde và Kroos cho phép HLV Zidane chủ động chọn và thực hiện chiến thuật phản công nhanh hiệu quả, với đẳng cấp của Benzema và tốc độ của Vinicius phía trên. Thêm một chút may mắn (quả đá phạt chạm người đổi hướng của Kroos), Real gần như đã “bỏ túi” ba điểm khi hiệp một còn chưa khép lại.

Phía bên kia, Messi run rẩy dưới cơn mưa xối xả. Anh đã làm mọi thứ có thể và vẫn chứng minh đẳng cấp số một ở vài tình huống, chẳng hạn cú sút đập xà ngang Courtois từ điểm phạt góc, nhưng không đủ. Messi đơn độc giữa các đồng đội trên hàng công hoặc quá non trẻ (như Pedri), hoặc thiếu trình độ (như Dembele), hoặc thiếu hòa hợp (như Griezmann). Anh cố gắng rê dắt, đập nhả, lùi sâu làm bóng, nhưng bất lực trước tuyến phòng ngự được tổ chức cực tốt của Real. Thật mỉa mai khi người duy nhất Messi tìm thấy sợi dây liên lạc lại là một hậu vệ cánh, Jordi Alba.

Đã bảy trận El Clasico liên tiếp, Messi không ghi bàn và ba lần liên tiếp, Barca nếm trải thất bại. Họ phải thừa nhận lúc này mình không còn cùng đẳng cấp với Real. Không phải ngẫu nhiên mà sau 13 năm, Barca mới để thua Real cả hai lượt trận ở La Liga mùa này. Dù Atletico đã tự “bắn vào chân” để Barca tìm lại hy vọng đăng quang, còn khoảng cách với Real cũng chỉ còn một điểm, nhưng khả năng vô địch của thầy trò Koeman là mong manh.

El Clasico đã phai mầu. Nếu tân Chủ tịch Joan Laporta không sớm tìm được hướng vực dậy Barca và giữ chân Messi, trận đấu kinh điển của bóng đá thế giới sẽ đứng trước nguy cơ chỉ còn là một cuộc so tài đáng chú ý.