Nỗi sợ hãi vô hình

Một trong những vấn đề mà con người ngại đối mặt nhất là nỗi ám ảnh về tinh thần. Nhiều cầu thủ ở Tây Ban Nha đang rơi vào tình huống này, khi La Liga chuẩn bị trở lại.

Valencia là CLB gặp khủng hoảng nặng nhất bởi đại dịch Covid-19.
Valencia là CLB gặp khủng hoảng nặng nhất bởi đại dịch Covid-19.

“Chúng tôi sợ hãi”, toàn bộ cầu thủ và ban lãnh đạo Eibar lên tiếng, khi ban tổ chức La Liga lên kế hoạch cho giải đấu trở lại. Từ đầu tuần này, những câu lạc bộ (CLB) chuyên nghiệp Tây Ban Nha bắt đầu thực hiện các bước khử trùng y tế. Kể từ hôm 6-5, một số CLB triệu tập cầu thủ trở lại để kiểm tra y tế. Việc tập luyện sẽ chính thức được thông qua từ ngày 11-5 tới, để La Liga có thể thi đấu sau đó một tháng.

“Tất cả chúng tôi đều lo lắng. Khi bắt đầu tập trở lại, chúng tôi lo lắng trở thành nguồn lây nhiễm cho gia đình, cho bạn bè, hay chính các đồng đội của mình. Thậm chí, chúng tôi sợ tạo nên sự bùng phát của đại dịch, gây nên những hậu quả khủng khiếp với xã hội”, các cầu thủ Eibar phản ứng sau lệnh tập trung.

Không chỉ Eibar, mà nhiều cầu thủ của các đội bóng khác cũng lo lắng. Lúc này, đại dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế ở châu Âu. Trong đó, Tây Ban Nha là một trong những quốc gia chịu tổn thất lớn nhất. Số liệu cho thấy, quốc gia này hiện ghi nhận hơn 220.300 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong đó, số ca tử vong là 25.857. Mặc dù tỷ lệ tử vong giảm, nhưng vẫn là con số gây ám ảnh. Mới đây, một nghiên cứu được các chuyên gia tâm lý thực hiện cho kết quả một phần năm dân số Tây Ban Nha rơi vào tình trạng trầm cảm vì lo lắng bị nhiễm Covid-19. Cụ thể là 22,1%. Tương tự, Đại học Sheffield cũng cho kết quả 22,1% dân số Anh trầm cảm vì đại dịch Covid-19. Ít ngày trước, CLB Cologne của Đức thông báo ba trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trong khi Đức vốn là quốc gia chăm sóc y tế tốt nhất châu Âu. Với việc ba cầu thủ Cologne nhiễm virus SARS-CoV-2, nỗi sợ hãi lan tỏa ở La Liga cũng là bình thường.

“Bóng đá là đam mê của chúng tôi. Không gì phấn khích hơn là được thi đấu. Không có bóng đá, chúng tôi trống rỗng”, các cầu thủ Eibar nhấn mạnh. “Nhưng trước khi là cầu thủ, chúng tôi cũng là con người. Giống như mọi người khác trong xã hội, chúng tôi lo ngại về sức khỏe của mình”.

Trung vệ Gabriel Paulista của Valencia cũng thể hiện tâm trạng lo lắng khi trở lại. “Chỉ nên thi đấu khi chúng ta bước ra sân mà không có chút lo lắng nào và bảo đảm không có rủi ro về sức khỏe”. Valencia là CLB khủng hoảng nặng nhất bởi Covid-19. Một phần ba thành viên của đội một Valencia gồm cầu thủ và các thành viên khác từng dương tính với virus SARS-CoV-2.

Chính phủ Tây Ban Nha và Thủ tướng Pedro Sanchez muốn bóng đá trở lại. Ban tổ chức La Liga cũng vậy. Chỉ khi đá hết mùa giải (mới xong 27 vòng), La Liga mới nhận thêm một phần ba còn lại của khoản tiền bản quyền truyền hình. Vì tiền bạc, bóng đá Tây Ban Nha chấp nhận “đánh bạc” với sức khỏe cầu thủ.