Nỗi lo tài chính

Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) quyết định hoãn EURO 2020 sang mùa hè 2021, khiến ngành công nghiệp bóng đá thế giới ảnh hưởng nặng nề. Trong cơn hoảng loạn Covid-19 là nỗi lo tài chính.

Nỗi lo tài chính

UEFA là tổ chức bóng đá đưa ra quyết định muộn nhất về các giải đấu của mình, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến châu Âu điêu đứng. Sau cùng, trong cuộc họp trực tuyến kéo dài hơn bốn giờ đồng hồ, UEFA quyết định hoãn EURO 2020 sang mùa hè 2021 và đưa ra lịch thi đấu mới cho các giải cấp CLB.

Quyết định hoãn EURO 2020 được UEFA thông qua sau khi có sự đồng ý của Hiệp hội CLB châu Âu (ECA), Giải đấu châu Âu (EL), Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro), cùng 55 liên đoàn thành viên. Trước đó, UEFA cũng đạt thỏa thuận với Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Việc lùi ngày đá EURO khiến UEFA xung đột FIFA. Bởi, năm 2021 là thời điểm FIFA cho ra mắt FIFA Club World Cup phiên bản mới (24 CLB, bốn năm/lần) diễn ra ở Trung Quốc.

Lần đầu FIFA phải xuống nước trước UEFA. FIFA Club World Cup sẽ hoãn sang năm 2022 hoặc 2023. Điều này dễ hiểu, vì châu Âu là trung tâm của ngành công nghiệp bóng đá toàn cầu. Có tám CLB thuộc UEFA được dự FIFA Club World Cup. Trong trường hợp không “xuống thang” với UEFA, chính FIFA phải chịu thiệt thòi lớn. Mà FIFA thì luôn quan tâm đến… tiền.

Cùng quyết định hoãn EURO đến mùa hè 2021 (diễn ra trong thời gian từ ngày 11-6 đến 11-7), UEFA cũng bước vào quá trình đàm phán lại các hợp đồng thương mại và sẽ có những thiệt thòi nhất định. Điều UEFA cần làm nhất là tìm thỏa thuận mới với các đối tác tài trợ và nắm bản quyền truyền hình, để làm sao hạn chế thấp nhất tổn thất tài chính.

“Chúng tôi không có lựa chọn khác”, đại diện UEFA lên tiếng sau cuộc họp. Thật ra, giữa cơn hoảng loạn Covid-19, UEFA đã có lựa chọn tốt nhất, với sự đồng ý của các đối tác.

Hoãn EURO 2020, UEFA có thời gian để hoàn tất các giải đấu Champions League và Europa League. Lịch thi đấu mới cũng được thông qua. Champions League 2019 - 2020 và Europa League lùi ngày đá chung kết một tháng so lịch ban đầu. Cần nói rằng, giải đấu các CLB là “gà đẻ trứng vàng”, không chỉ với UEFA mà cả các CLB, cũng như hiệp hội giải đấu châu Âu.

Tổng doanh thu thương mại của các giải đấu châu Âu (gồm Champions League, Europa League, Siêu cúp châu Âu) mùa này ước tính khoảng 3,5 tỷ euro. Sau khi khấu trừ chi phí, lợi nhuận ròng hứa hẹn đạt đến 2,8 - 3 tỷ euro. Trong đó, 6,5% lợi nhuận chảy thẳng vào ngân sách UEFA, 93,5% chia cho các CLB cũng như những đối tác khác. Thế nên, UEFA không thể không hoãn EURO 2020, để có thời gian cho các CLB tranh tài.

EURO 2020 hoãn, các giải VĐQG châu Âu cũng tránh thiệt hại. Premier League, La Liga, Serie A… có thể tiếp tục thi đấu khi dịch được kiểm soát. Người Italia lo ngại, hủy Serie A gây thiệt hại một tỷ euro. La Liga ước tính tổn thất 638 triệu euro nếu 12 vòng đấu cuối không diễn ra. Premier League thì mất tương đương với hai giải đấu này cộng lại.

Sau tất cả, EURO 2020 hoãn một năm là lựa chọn mang nặng tính toán về kinh tế của UEFA.