“Người khổng lồ” hụt bước

Chia điểm với Celta Vigo, Barca tiếp tục “hụt hơi” trong cuộc đua vô địch La Liga với Real. Rất có thể sau hai mùa đăng quang liên tiếp, “Gã khổng lồ xứ Catalunya” sẽ đánh mất ngôi vương vào tay kình địch đến từ Thủ đô Madrid.

Messi (áo sẫm) vẫn tỏa sáng với hai lần kiến tạo, nhưng không thể giúp Barca vượt qua Celta Vigo.
Messi (áo sẫm) vẫn tỏa sáng với hai lần kiến tạo, nhưng không thể giúp Barca vượt qua Celta Vigo.

Thầy trò Quique Setien trở lại hưng phấn sau giai đoạn nghỉ dịch bằng hai chiến thắng 4-0 trước Mallorca và 2-0 trước Leganes. Nhưng đúng như lo ngại của giới chuyên môn, những vấn đề cũ bắt đầu “tái phát”, dẫn đến ba trận liên tiếp Barca gặp khó khăn: Hòa nhạt nhòa với Sevilla, thắng nhọc Bilbao và bị Celta Vigo cầm chân.

Lionel Messi vẫn oằn mình gánh trọng trách mang về chiến thắng. Riêng trước Celta, anh có ít nhất bốn lần đặt đồng đội vào các cơ hội ghi bàn và hai trong số đó trở thành cú đúp của Luis Suarez. Nhưng như thế là không đủ, khi cả hàng phòng ngự lẫn tuyến tiền vệ đều chơi dưới sức. Dù chỉ là CLB nằm ở nhóm cuối bảng, Celta vẫn nhiều lần làm cầu môn Barca chao đảo.

Pha “chết hụt” sau tình huống dứt điểm của Nolito ở phút bù giờ cuối cùng lẽ ra đã trở thành một bàn thua, nhấn chìm đoàn quân của Setien xuống hố sâu thất vọng. Nhưng, màn chia điểm cũng đủ để Barca đứng trước nguy cơ tụt lại phía sau Real. Từ chỗ đang nắm lợi thế hơn đối thủ hai điểm, chỉ với hai trận hòa, họ có thể phải đổi vai với kình địch.

Có thể thấy rõ Barca mắc hội chứng… sợ sân khách ở La Liga mùa này. Tính cả trận gặp Celta, họ đã đá 16 trận xa Camp Nou. Barca thua bốn trận trước Bilbao, Granada, Levante, Valencia (chiếm bốn phần năm thất bại từ đầu mùa); bị cầm chân năm lần bởi Osasuna, Sociedad, Espanyol, Sevilla và Celta (chiếm năm phần sáu số trận hòa). Kỳ lạ ở chỗ, ngay cả trên những sân không khán giả vì dịch Covid-19, Messi và đồng đội vẫn tỏ ra “yếu bóng vía”.

Chỉ còn sáu vòng đấu trước mắt, trong đó có ít nhất hai trận Barca dự báo gặp khó khăn, đó là tiếp Atletico trên sân nhà và Villareal trên sân khách. So lịch thi đấu, Real “dễ thở” hơn và ở những cuộc so tài với những đối thủ có thực lực (Getafe, Villareal), họ đều được đá trên mặt cỏ quen thuộc của sân tập Alfredo Di Stefano, trong trung tâm huấn luyện Valdebebas.

Từ sau dịch, Barca được xếp đá trước Real. Đó từng là một lợi thế khi có cơ hội tạo thêm sức ép lên đối thủ. Nhưng bây giờ, khi gió đổi chiều, áp lực bị đẩy ngược lại phía thầy trò Quique Setien. Chỉ cần thêm một lần bất cẩn, họ nhiều khả năng sẽ bị Real đẩy xa khỏi ngai vàng La Liga.

Nếu Barca để tuột chức vô địch Tây Ban Nha mùa này, đó cũng là một kết cục hợp lý cho một mùa giải họ để xảy ra quá nhiều chuyện bên ngoài sân cỏ. Trong khi đó, “hội chứng phụ thuộc Messi” đã bắt đầu đáng báo động. Thiên tài người Argentina vẫn chơi như siêu nhân ở tuổi 33, thống trị giải đấu về cả ghi bàn lẫn kiến tạo, nhưng không thể khi nào cũng tỏa sáng, hoặc tỏa sáng đủ để thay phần đồng đội.

Nếu không sớm thay đổi, Barca khó tránh đà suy thoái.