Nghịch lý ở La Liga

Trong giai đoạn “hạ màn” của các giải bóng đá hàng đầu châu Âu, cuộc đua vô địch chỉ còn hấp dẫn ở La Liga, khi cùng lúc có đến bốn CLB cạnh tranh “ngôi vương”. Tuy nhiên, đằng sau vẻ hấp dẫn, kịch tính bề ngoài ấy là một nghịch lý: Ở La Liga mùa này, dù “cờ” đến tay, nhưng… chưa ai “phất”.

Atletico (áo sọc) đang có dấu hiệu hụt hơi trong cuộc đua giành ngôi đầu La Liga.
Atletico (áo sọc) đang có dấu hiệu hụt hơi trong cuộc đua giành ngôi đầu La Liga.

Thay vì duy trì phong độ ổn định để bám đuổi nhau từng điểm một, cả Atletico, Real, Barca lẫn Sevilla đều có những giai đoạn trồi sụt thất thường, để khi có cơ hội vươn lên, họ lại “đánh rơi” lợi thế, tạo điều kiện cho các đội khác san lấp cách biệt.

Atletico là thí dụ điển hình. Thầy trò Simeone khởi đầu mùa giải với tốc độ của một chiếc xe đua Công thức một. Khi Barca chìm trong khủng hoảng còn Real cũng lao đao vì bất ổn, Atletico nhanh chóng kết thúc lượt đi La Liga với sức mạnh tuyệt đối (thắng 13 trận, hòa hai và chỉ thua một trận, bỏ lại Real với bốn điểm, Barca bảy điểm dù đá ít hơn các đội này hai trận). Nghĩa là, Atletico khi đó có cơ hội tách hẳn khỏi nhóm bám đuổi với khoảng cách tới 10 điểm.

Nhưng rồi thầy trò Simeone sa sút. Từ chỗ “một mình một ngựa”, họ liên tiếp tự làm khó mình khi để hòa thêm năm trận và thua thêm ba trận. Tận dụng việc Atletico ném đi quá nhiều điểm số, Real và Barca đã xốc lại đội hình để dần thu hẹp cách biệt. Bây giờ, Atletico chỉ còn hơn hai “gã khổng lồ” này vỏn vẹn hai điểm.

Tuy nhiên, điều đáng nói là khi nắm trong tay quyền tự quyết ngôi đầu, các CLB lớn lại… “từ chối” một cách rất khó hiểu. Sau chiến thắng trong trận El Clasico trước Barca hôm 11-4, Real lại bắt đầu phong độ “lúc mưa, lúc nắng” với hai lần bị Getafe và Betis cầm hòa. Vào thời điểm tràn đầy hy vọng phế truất vị trí số một của Atletico, Barca bất ngờ phơi áo trước Granada ngay trên sân nhà.

Tóm lại, La Liga đang trở nên hấp dẫn một cách bất đắc dĩ vì các ứng viên vô địch tỏ ra quá “thân thiện” với nhau. Cơ hội sau khi trao qua Atletico, Real và Barca nay đã đến cả tay Sevilla. Xét phong độ gần đây, CLB xứ Andalucia mới là đội chơi tốt nhất trong nhóm tranh ngôi vô địch, dù lực lượng không mạnh như ba đối thủ.

Trên hành trình vài vòng đấu ít ỏi còn lại của La Liga, tâm điểm chú ý sẽ dồn cả vào vòng 35, nơi Barca gặp Atletico còn Real tiếp Sevilla. Đây chắc chắn là lúc cả bốn đội bóng này phải bung hết những gì mình có để có thể chạm tới ngôi vô địch Tây Ban Nha. Mọi sự sao lãng lúc này đều đưa đến nguy cơ phải trả giá bằng cả mùa giải.

Trong bốn ứng viên vô địch, Real là đội thiệt thòi nhất vì ngay trước khi gặp Sevilla, họ phải căng sức chiến đấu với Chelsea tại lượt về bán kết Champions League, và vòng cuối sẽ “đụng” đối thủ khó chịu là Villarreal. Ba CLB còn lại được tập trung hoàn toàn vào La Liga, đồng thời cũng không gặp đội nào “khó nhằn” sau vòng 35.