Mùa giải mới, bất ổn cũ

Chỉ một trận ra quân mùa giải mới, tất cả những điểm yếu của Man United dưới thời Ole Gunnar Solskjaer đã bị phơi bày. Từ tin tưởng sẽ bảo vệ thành công vị trí trong top 4 Premier League, các CĐV của họ nhanh chóng bắt đầu nghĩ đến một cuộc đua… trụ hạng.

Man United (áo đỏ) phơi bày toàn bộ những điểm yếu cố hữu dưới thời Solsa trong trận thua bẽ bàng trước Palace.
Man United (áo đỏ) phơi bày toàn bộ những điểm yếu cố hữu dưới thời Solsa trong trận thua bẽ bàng trước Palace.

Thất vọng, bi quan cùng cực là cụm từ diễn tả cảm xúc của các fan “Quỷ đỏ”. Có người xót xa cho Sir Alex, vị HLV già đã gần 80 tuổi vẫn cặm cụi đến Old Trafford để chứng kiến những điều không nên thấy. United đã phơi áo trước Crystal Palace theo một cách không thể ê chề hơn: công cùn, thủ kém, tinh thần rệu rã.

Mọi chuyện không ổn ngay từ cách chọn đội hình xuất phát của Solsa. Ông để Fosu-Mensah đá hậu vệ phải, Daniel James đá tiền vệ phải và McTominay đá tiền vệ trụ. “Hiệu ứng kém cỏi” từ những vị trí này lan ra cả đội, khiến ai cũng lóng ngóng, vụng về, bế tắc. Trong đó, màn thể hiện tệ nhất phải kể đến Victor Lindelof. Trung vệ người Thụy Điển mắc lỗi trực tiếp dẫn đến cả ba bàn thua. Anh chậm, yếu, phán đoán, tì đè và thăng bằng đều kém. 

Ở phía trên, theo Squawka, cả bộ tiến công của Man United gồm Martial, Rashford, James, Greenwood và Ighalo không có nổi một cú dứt điểm trúng đích suốt trận. Cũng như mùa trước, khi gặp đối thủ phòng ngự chủ động lùi sâu, United bị dồn bóng ra biên và… không biết làm gì tiếp. Họ chuyền qua lại, bế tắc đến mức thành phối hợp lắt nhắt. Hàng thủ chơi như “tấu hài”, còn hàng công chẳng khác nào “đâm đầu vào đá”.

Điểm sáng le lói hiếm hoi sau trận thua Palace chỉ có một mình tân binh Van De Beek. Anh đúng là chữ ký tốt, nhưng ngay từ đầu đã không phải ở những vị trí “Quỷ đỏ” cần nhất. Đoàn quân của Solsa đang cực yếu ở ba vị trí gồm trung vệ, tiền vệ phòng ngự và tiền vệ phải. Nhưng khi chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là đóng cửa “chợ” hè, United vẫn chỉ miệt mài chiêu mộ cầu thủ bằng… tin đồn.

Những thương vụ Sancho, Upamecano, Saul… rùm beng suốt mùa nhưng chẳng thấy đâu. Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, United không đến nỗi thiếu tiền mua người. Vả chăng nếu có “nghèo” đi thật, họ cũng nên tự thấy xấu hổ khi chứng kiến Chelsea đưa về Thiago Silva (miễn phí), Everton mua James Rodriguez (25 triệu euro) hay Liverpool sở hữu Thiago Alcantara (30 triệu euro).

Chưa kể, nếu không thể mua sắm, United vẫn có thể tự xoay xở với những quân bài hiện có. Đơn cử như vị trí trung vệ: Solsa chê Smalling chơi chân kém, tìm cách đẩy anh đi bằng được để dùng Lindelof. Nhưng trong lúc chuyền bóng không hơn gì mấy so Smalling, Lindelof còn “kém toàn diện” khi không làm nổi nhiệm vụ quan trọng nhất là phòng ngự.

Mùa trước, việc vài thời điểm thăng hoa tinh thần, cộng thêm sự thiếu ổn định của các đối thủ trực tiếp đã giúp United lọt vào top 3. Nhưng bây giờ đã khác. Nếu không sớm “vá” những lỗ hổng, họ sẽ văng khỏi nhóm dự Champions League.