Mourinho trả giá vì cái tôi

Sau gần 18 tháng làm việc, Jose Mourinho bị Tottenham sa thải. Kết quả này không bất ngờ, khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha chỉ biết sống dựa quá khứ và đặt cái tôi lên trên tất cả.

Mourinho không thể cùng Tottenham đá chung kết League Cup với Man City.
Mourinho không thể cùng Tottenham đá chung kết League Cup với Man City.

1/ Cho đến vòng 12 Premier League, Tottenham vẫn đang dẫn đầu Premier League. Để có được vị trí này, Tottenham đã đánh bại Man United 6-1, thắng Man City và Arsenal cùng tỷ số 2-0, hòa Chelsea 0-0. Rất nhiều người nói về khả năng Tottenham giành chức vô địch bóng đá Anh. Thế nhưng, chỉ bốn tháng sau, Tottenham thông báo sa thải Mourinho và đội ngũ huấn luyện của ông.

Quyết định sa thải được đưa ra ngay sau khi Mourinho phản đối European Super League, giải đấu mà Tottenham là một trong 12 đội cam kết tham gia (hiện đã rút lui cùng các đội bóng Anh khác là Man United, Man City, Arsenal, Liverpool và Chelsea). Liệu có phải Tottenham chia tay Mourinho liên quan sự ồn ào chung quanh Super League, giải đấu đang tan rã và kéo theo những cuộc chiến pháp lý?

Hoàn toàn không! Tottenham sa thải Mourinho đơn giản là khía cạnh chuyên môn. Cuối tuần này, Spurs có trận chung kết League Cup với Man City (22 giờ 30 phút ngày 25-4). Nhưng Mourinho không có cơ hội xuất hiện trên sân Wembley. Đây là hệ quả từ cuộc khủng hoảng kéo dài trên các mặt trận. Trong sáu trận đấu gần nhất trước khi Mourinho mất việc, đội bóng thành London chỉ thắng một và thua ba. Đáng hổ thẹn nhất là trận thua 0-3 trên sân Dinamo Zagreb, bị loại khỏi vòng 1/8 Europa League.

Mourinho từng là “Người đặc biệt”, với vị thế lớn ở Premier League. Ông từng được nâng cao chiếc cúp Champions League danh giá với hai CLB khác nhau (Porto, Inter) và vô địch quốc gia ở bốn nền bóng đá mà ông làm việc (Bồ Đào Nha, Anh, Italia và Tây Ban Nha). Đây là lý do Chủ tịch Daniel Levy chọn Mourinho thay thế Mauricio Pochettino.

Nhưng chiến thắng đã là quá khứ. Kể từ sau mùa 2014 - 2015, Mourinho không thể giành chức VĐQG với các CLB của mình. Ông bị Chelsea rồi Man United sa thải. Giờ đến lượt Tottenham ra quyết định tương tự. Thay cho hình ảnh chiến thắng, Mourinho thể hiện hình ảnh một người theo chủ nghĩa giáo điều.

2/ Tư duy chiến thuật của Mourinho cũ kỹ so sự vận hành không ngừng của bóng đá hiện đại. Tuy vậy, ông luôn cho rằng mình đúng và đẩy đội bóng vào tình trạng rối ren. Tottenham không còn niềm tin vào chính mình, khi các cầu thủ luôn phải hứng chịu chỉ trích và chê bai nặng nề từ Mourinho. Nhà cầm quân 58 tuổi này không tin ai, trừ bản thân mình.

Mourinho vứt bỏ những hợp đồng như Gareth Bale, Joe Rondon, Matt Doherty mà chính ông đòi mang về. Ông chê các hậu vệ không biết phòng ngự và xung đột gay gắt với Dele Alli - ngôi sao sáng trong kỷ nguyên Pochettino. Khi Tottenham nhận kết quả xấu, luôn có một ai đó bị Mourinho lấy ra để đẩy trách nhiệm.

Vinh quang chỉ còn tồn tại trong căn phòng riêng của Mourinho, nơi ông trưng bày 25 danh hiệu mà bản thân giành được trước đây. Với việc bị Tottenham sa thải, Mourinho không hứa hẹn những điều tích cực trong tương lai.