Mong manh hy vọng

Bị Newcastle cầm hòa ngay trên sân Anfield ở vòng 33 Premier League, Liverpool đã tự làm khó mình trong cuộc đua vào tốp 4 để giành vé dự Champions League mùa sau. Nếu không thể thực hiện mục tiêu này, The Kop đứng trước nguy cơ tiếp tục trượt dài trên con dốc phong độ.

Trận hòa thất vọng trước Newcastle khiến mục tiêu tốp 4 của Liverpool (bên phải) càng trở nên mong manh.
Trận hòa thất vọng trước Newcastle khiến mục tiêu tốp 4 của Liverpool (bên phải) càng trở nên mong manh.

Mới khoảng hơn nửa năm trước, thầy trò Juergen Klopp còn trên đỉnh cao vinh quang. Họ chấm dứt 30 năm “cơn khát” vô địch giải Ngoại hạng với một mùa giải thống trị tuyệt đối. Mùa trước nữa, Klopp đưa Liverpool đến ngôi vương châu Âu. CĐV The Kop tràn đầy niềm tin vào một kỷ nguyên mới được gây dựng bằng đôi tay Klopp.

Nhưng bây giờ, thực tế lại trở nên tàn khốc với Liverpool. Họ chắc chắn đã trắng tay khi lần lượt bị đá văng khỏi League Cup, FA Cup, Champions League và từ lâu đã thành “cựu vương” Premier League. Những tháng ngày qua chứng kiến một Liverpool phập phù phong độ, thậm chí bế tắc đến bạc nhược với chuỗi thua “liểng xiểng” ngay tại thánh địa Anfield.

Điều gì hủy hoại thầy trò Klopp nhanh đến vậy? Lịch thi đấu dồn dập vì quãng nghỉ do dịch Covid-19, chấn thương của các trụ cột, đội hình không đủ chiều sâu hay bản thân Klopp đã “hết bài”? Tất cả đều có phần đúng, dẫn đến tình hình khá bi đát của Liverpool: Chỉ còn hy vọng vớt vát mùa giải bằng mục tiêu tốp 4 Premier League.

So các đội cạnh tranh, Liverpool có lịch thi đấu được xem là “dễ thở” nhất. Nhưng hai trận hòa liên tiếp trước Leeds và Newcastle cho thấy The Kop lúc này hình như không còn đủ mạnh để tự quyết số phận. Không phải ngẫu nhiên mà một HLV giỏi khích lệ tinh thần học trò như Klopp cũng nản chí đến mức phải thừa nhận: “Liverpool không xứng đáng dự Champions League mùa sau”.

Trong một ngày Mohamed Salah đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ đầu tiên của Liverpool ghi ít nhất 20 bàn ở ba mùa giải Premier League, The Kop vẫn đánh rơi chiến thắng. Bên cạnh ngôi sao người Ai Cập, các đồng đội như Mane hay Firmino chỉ còn là cái bóng của chính mình. Khi các trụ cột chấn thương, sa sút và không được thay thế xứng đáng, “điệu rock” của Klopp trở nên lạc nhịp.

Lúc này, Liverpool kém vị trí thứ tư của Chelsea bốn điểm, và mùa giải chỉ còn năm vòng đấu. Mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ nếu The Kop không thể giành vé dự Champions League mùa sau: Tinh thần rệu rã; không thể chiêu mộ các tên tuổi lớn; nguồn thu mất hàng trăm triệu bảng từ bản quyền truyền hình, hợp đồng tài trợ, tiền thưởng của UEFA…

Nên nhớ, Liverpool không có nền tảng tài chính vững vàng như Man United, vì vậy họ chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn để xốc lại đội bóng một khi “rơi” khỏi Champions League. Thêm nữa, việc không vào được tốp 4 Premier League có thể dẫn đến sự ra đi của những con người đã làm nên thành công của Liverpool, như Salah, hay đặc biệt là Klopp (có tin ông được Bayern liên hệ về thay Hansi Flick).

The Kop phải làm mọi thứ vì tốp 4, mục tiêu cuối cùng của họ. Nhưng với những gì đang thể hiện, cơ hội của “đội bóng thành phố Cảng” dường như càng lúc càng mong manh.