Mệt mỏi sau men say chiến thắng

Real Madrid chuẩn bị bước vào mùa giải mới 2019 - 2020, với hơn 300 triệu euro được dành cho chuyển nhượng, nhưng vẫn mang hình ảnh một đội bóng mệt mỏi sau chiến thắng.

Zidan đang tìm cách đưa Pogba về Bernabeu.
Zidan đang tìm cách đưa Pogba về Bernabeu.

Mùa giải 2018 - 2019 của Real Madrid là thảm họa. Chưa bao giờ trong các “triều đại” của Chủ tịch Florentino Perez, Real khủng hoảng nặng nề như mùa giải vừa qua. Sân Bernaneu trải qua ba nhiệm kỳ huấn luyện viên khác nhau, từ Julen Lopetegui đến Santiago Solari, và sau đó là sự trở lại của Zinedine Zidane.

Sau cuộc khủng hoảng nặng nề là mùa hè chưa từng có trong lịch sử. Tổng cộng 303 triệu euro đã được Real bỏ ra cho việc mua sắm cầu thủ mới. Đình đám nhất là Eden Hazard, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử CLB. Bên cạnh đó là Luka Jovic, Eder Militao, Ferland Mendy và Rodrygo.

Không đội bóng nào ở châu Âu chi nhiều như Real Madrid. Dù vậy, cuộc cách mạng mà Chủ tịch Perez và HLV Zidane hướng đến vẫn chưa có kết quả như mong đợi. Ít nhất là dựa trên phong độ mà Real vừa thể hiện trong giai đoạn giao hữu mùa hè 2019. CLB Hoàng gia Tây Ban Nha tham dự 7 trận đấu và chỉ giành một chiến thắng (tính trong 90 phút).

Trong 7 trận đấu, các thủ môn của Real phải nhận tổng cộng 19 bàn thua. Chỉ có vỏn vẹn một trận Real giữ sạch lưới. Trung bình, Real Madrid để thủng lưới 2,7 bàn mỗi trận. Zidane liên tục thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau ở hàng thủ và tuyến giữa, nhưng các vị trí không có sự kết nối.

Vấn đề của Real là những con người no say chiến thắng. Sergio Ramos, Raphael Varane và Marcelo đánh mất chính mình, thiếu ổn định về phong độ. Varane thậm chí từng nghĩ đến việc ra đi, khi bản thân trung vệ người Pháp thừa nhận anh mất hết động lực thi đấu. Tân binh Eder Militao có quá ít thời gian để hòa nhập với môi trường mới, dù mùa giải đã cận kề.

Trong thời gian qua, Zidane cố gắng thử nghiệm các sơ đồ 4-3-3 và 3-5-2. Nhưng thử nghiệm này thực tế chỉ là “bình mới rượu cũ”. Với bất kỳ sơ đồ nào, những cầu thủ phát triển lối chơi vẫn là Toni Kroos và Luka Modric. Ngay từ mùa giải trước, Kroos đã thường xuyên mắc sai lầm và không thể hiện được “tinh thần thép” kiểu Đức. Trong khi đó, Modric sẽ bước sang tuổi 34 sau chưa đầy một tháng nữa. Đỉnh cao của Luka đã bị bỏ lại ở World Cup 2018.

Real Madrid chi 303 triệu euro cho chuyển nhượng, nhưng chưa mang về đủ số lượng cầu thủ khát danh hiệu, để tạo nên sự cạnh tranh trong đội hình. Hazard lẫn Jovic chỉ là những giải pháp làm mới hàng công thời hậu Cristiano Ronaldo, chứ chưa thể tạo đột biến và càng không thể đánh thức khát vọng tập thể.

Không phải ngẫu nhiên mà Real Madrid cố gắng để mua Paul Pogba. Zidane hiểu rất rõ vấn đề đang diễn ra, nên tìm cách đưa Pogba về Bernabeu. Tuy nhiên, Real dường như không có kế hoạch B trong dự án mua tiền vệ mới. Kết quả, vào cuối tuần này, Real bước vào chuyến làm khách của Celta Vigo với nhiều hoài nghi. Nếu như Real Madrid thất bại, cũng không phải chuyện gì to tát.