Lần cuối của Messi

Cuối tuần này, Copa America 2019 chính thức khởi tranh. Đây có thể xem là cơ hội cuối cùng dành cho Lionel Messi, để ít nhất một lần ghi dấu cùng đội tuyển Argentina.

Các CĐV bóng đá xứ tango đang chờ Messi mang về danh hiệu cho Argentina.
Các CĐV bóng đá xứ tango đang chờ Messi mang về danh hiệu cho Argentina.

“Tôi muốn chiến thắng giải đấu lần này. Tôi muốn khi kết thúc sự nghiệp có được ít nhất một danh hiệu với Argentina”, Lionel Messi từng tâm sự trên FOX Sports phiên bản Nam Mỹ, ngay trước khi sang Brazil để tham dự Copa America 2019. Một giải đấu mà Messi và Argentina đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Argentina đến Copa America 2019 với không ít gương mặt đang chơi bóng ở châu Âu bị gạt bỏ. Có thể kể đến Mauro Icardi, Angel Correa, Manuel Lanzini, Joaquin Correa…, hay thủ môn lão luyện Sergio Romero với 96 trận thi đấu quốc tế. Điều này thể hiện, Argentina đang có những lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhất với chiến thuật của HLV Lionel Scaloni.

Nhiều nhà bình luận còn nhận định, thực tế Scaloni chọn danh sách dự Copa America 2019 vì Messi. Hai người từng là đồng đội, khi Messi vừa mới xuất hiện trong thành phần Argentina cách nay hơn một thập niên, còn Scaloni thì đi vào giai đoạn cuối sự nghiệp. Họ tiếp tục làm việc trong triều đại Jorge Sampaoli mới đây, khi Messi là đội trưởng và Scaloni làm trợ lý HLV. Vì thế, có thể nói Scaloni hiểu rõ về Messi, nên đã xây dựng một tập thể phù hợp nhất với anh.

Lựa chọn của HLV Scaloni là hợp lý. Argentina trong thời gian dài vừa qua luôn có nhiều ngôi sao, nhưng chưa bao giờ trở thành một tập thể đích thực. Các đời HLV trước, dù giỏi đến mấy, đều thất bại khi thực hiện việc kết hợp những ngôi sao với nhau. Phần lớn tất cả đều ỷ lại Messi, dựa dẫm vào anh thay vì chơi bóng với tâm lý thoải mái nhất.

Scaloni đang lựa chọn những cầu thủ dựa theo phong độ, nhưng quan trọng hơn là ý thức chiến thuật và biết đề cao kỷ luật tập thể. Nói cách khác, về mặt lý thuyết, Scaloni đang hướng đến một Argentina khao khát chiến thắng, cân bằng và không chỉ biết dựa vào Messi. Tất nhiên, Leo vẫn là tâm điểm của lối chơi, như ở Barca. Nhưng ở Copa America 2019, Scaloni muốn Argentina là tập thể, chứ không phải đội tuyển một người.

Argentina được xây dựng với những nhân tố tốt nhất, nhưng các đối thủ chính thì không. Brazil không có sự góp mặt của Neymar, người dính chấn thương trong thời gian chuẩn bị và phải nghỉ một tháng. Sự vắng mặt của Neymar khiến đội chủ nhà gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai tiến công. Trong khi đó, ĐKVĐ Chile đã sa sút thảm hại kể từ sau lần đăng quang ở Mỹ năm 2016. Đỉnh điểm là việc Chile không thể giành vé dự World Cup 2018 ở Nga. Giờ đây, vẫn là những cựu binh gần như đã mất hết động lực thi đấu, không có phong độ tốt, nên Chile rất khó để thành công. Tương tự, Uruguay đến Brazil với đội hình cũ kỹ, chỉ biết trông vào các cựu binh đã qua thời kỳ đỉnh cao.

Khi các đối thủ đều có những khó khăn nhất định, Copa America như được dành cho Argentina. Các CĐV bóng đá xứ tango đang chờ Messi mang về danh hiệu đầu tiên, kể từ năm 1993. Bây giờ hoặc không bao giờ!