Kỳ vọng vào “tướng” trẻ

Arsenal lại chứng tỏ cái “duyên” với cúp FA khi đánh bại Chelsea trong trận chung kết để đăng quang ngôi vô địch. Với các CĐV “Pháo thủ”, danh hiệu này mở ra nhiều kỳ vọng về một giai đoạn mới tươi sáng hơn, dưới sự dẫn dắt của HLV Mikel Arteta. 

Mikel Arteta (bên phải) cùng Aubameyang nâng chiếc cúp FA thứ 14 trong lịch sử của Arsenal.
Mikel Arteta (bên phải) cùng Aubameyang nâng chiếc cúp FA thứ 14 trong lịch sử của Arsenal.

Tháng 5-2018, Arsene Wenger trải qua trận đấu cuối cùng trên cương vị HLV trưởng của Arsenal, khép lại hơn hai thập niên gắn bó đội bóng Thủ đô London. Unai Emery tiếp quản “Pháo thủ”, với trọng trách mang về “tầm vóc cũ” cho CLB từng bất bại suốt một mùa Premier League. Nhưng, Emery thất bại, Arsenal trắng tay và hoàn toàn mất phương hướng trong giai đoạn dưới tay ông.

Tháng 12-2019, chỉ sau một thời gian ngắn bổ nhiệm Freddie Ljungberg làm HLV tạm quyền, ban lãnh đạo Arsenal đưa về Mikel Arteta, khi ấy vẫn đang là trợ lý của Pep Guardiola ở Man City. Chỉ hơn nửa năm sau, chiến lược gia trẻ này mang về chức vô địch cúp FA, đồng nghĩa với tấm vé dự Europa League - thứ Arsenal không thể giành được bằng kết quả thi đấu ở Premier League.

Trong guồng vận động không ngừng của giải Ngoại hạng, quá trình chuyển giao, tái thiết trên ghế huấn luyện diễn ra “nhộn nhịp” suốt thời gian qua. Chỉ tính riêng nhóm đội mạnh đã xuất hiện xu hướng chung là dùng những cựu danh thủ, với kế hoạch xây dựng CLB dài hơi. Đó là lý do vì sao xuất hiện Ole Solsa ở Man United, Frank Lampard ở Chelsea và Mikel Arteta ở Arsenal.

So hai đồng nghiệp, Arteta “non” hơn nhiều về cả tuổi đời lẫn kinh nghiệm. Solsa (48 tuổi), trước khi tại vị ở Man United từng nắm đội ở Molde và Cardiff. Lampard (42 tuổi), mùa trước gây nhiều ấn tượng với Derby County. Arteta (38 tuổi), chẳng có dòng nào trong “lý lịch” huấn luyện, khi từ vị trí trợ lý HLV của Pep “bay” thẳng về dẫn dắt Arsenal.

Nói vậy để thấy vị trí thứ 8 ở Premier League và danh hiệu cúp FA thật sự là thành công đáng kể của Arteta. Theo thống kê, “Pháo thủ” giành trung bình 1,62 điểm/trận dưới thời Arteta, cao hơn hẳn so giai đoạn trước đó của Emery và Ljungberg (1,29 điểm/trận). Một số CĐV vui tính chỉ ra rằng, trong thời gian ngắn nắm quyền ở Emirates, Arteta đã chiến thắng một loạt tên tuổi như Ancelotti, Solsa, Pep, Klopp, Lampard và cả… Covid-19.

Khi những chiến lược gia lão luyện cũng từng bại trận trước Arteta, CĐV Arsenal rõ ràng có cơ sở để hy vọng. HLV từng trưởng thành trong lò đào tạo trứ danh La Masia này tích lũy được không ít tư duy chiến thuật từ thời làm trợ lý cho Pep. Trong tay ông, khối đội hình của “Pháo thủ” đã chặt chẽ hơn nhiều. Nhưng, Arteta vẫn chưa thể giúp Arsenal chữa khỏi “bệnh” thiếu ổn định. Họ có thể thắng bất cứ ai, nhưng ngay sau đó cũng có thể thua bất kỳ đối thủ nào.

Tuy nhiên, không thể đòi hỏi quá nhiều trong thời gian quá ngắn. Arteta cần thời gian tăng cường lực lượng để hình thành bộ khung theo ý mình. Biết đâu mùa sau, “vị tướng” trẻ này sẽ đưa Arsenal trở lại cuộc đua giành tốp 4?