Khi Zidane “hết phép”

Real Madrid đang đối mặt những kết quả tệ nhất trong các giai đoạn mà Zinedine Zidane ngồi trên băng ghế huấn luyện. Nhưng bi kịch có thể chưa dừng lại.

Zidane đang đối mặt sóng gió sau loạt trận thi đấu kém cỏi của Real.
Zidane đang đối mặt sóng gió sau loạt trận thi đấu kém cỏi của Real.

Sự “điên rồ” đang diễn ra ở bảng B Champions League, khi cả bốn đội bóng đều vẫn còn cơ hội giành vé bước vào vòng 1/8. Gladbach ghi nhiều bàn thắng nhất trong số 32 CLB tham dự vòng bảng (16 bàn, bằng với Bayern Munich), nhưng vẫn có khả năng bị loại. Tương tự, sau khi thắng trận đầu tiên, Inter đang ở cuối bảng bỗng nhen nhóm hy vọng đi tiếp.

Trước khi Champions League 2020 - 2021 khởi tranh, không nhiều người nghĩ đến kịch bản như hiện tại. Phần lớn tin tưởng vào khả năng Real Madrid và Inter áp đảo trong cuộc đua ở bảng B. Nhưng kịch tính đang khiến Real Madrid và Inter là những đội chịu áp lực lớn nhất trước vòng cuối.

Yếu tố làm nên sự thú vị cho bảng B đến từ Real Madrid, đội vừa thua 0 - 2 trên sân Shakhtar Donetsk. Đây là thất bại thứ hai liên tiếp của Real trước Shakhtar Donetsk. Trước đó, trong trận lượt đi ở sân tập Alfredo di Stefano (sân Bernabeu chưa hoạt động), đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thua 2 - 3.

Thua Shakhtar Donetsk, Real Madrid trải qua thất bại thứ năm từ đầu mùa, chiếm một phần ba số trận đã đấu. Riêng trong năm trận gần nhất, đội quân của Zinedine Zidane thua đến ba. Số trận thắng trong mùa giải của Real là bảy. Chưa bao giờ trong các giai đoạn Zidane cầm quân, “Los Merengues” phải hứng chịu những kết quả tệ như hiện tại.

Trong giai đoạn 2016 - 2018, Zidane tạo nên “phép mầu” kỳ diệu khi giúp Real Madrid vô địch Champions League ba mùa liên tiếp. Khi trở lại Madrid tháng 3 - 2019, Zidane tiếp tục ghi dấu ấn. Mùa trước, ông đưa Real từ chỗ khủng hoảng bước lên đỉnh cao với ngôi vương La Liga. Chiến thắng của Real khi ấy gián tiếp đẩy kình địch Barcelona vào những bê bối, với nhiều mâu thuẫn nội bộ phát sinh.

Nhưng phép mầu không còn song hành với Zidane mùa này. “Chúng tôi không thể hiện được động lực như mong muốn và điều đó thật sự khiến tôi phiền lòng”, chiến lược gia người Pháp lên tiếng cuối tuần qua, khi đội bóng của ông thua Alaves. Ông tiếp tục phiền lòng với trận thua 0 - 2 tại Kiev (Ukraine). Trước đó, Zidane cũng từng chán nản khi Real thua Valencia 1 - 4, dù là đội mở tỷ số. “Chúng tôi đang chơi hay rồi sụp đổ. Vấn đề này đang diễn ra thường xuyên”.

Zidane “hết phép”, nhưng nguyên nhân lớn nhất không đến từ bản thân ông. Đây là hệ quả của chính sách chuyển nhượng sai lầm. Mùa hè 2020, Real thanh lý rất nhiều cầu thủ nhưng không bổ sung ai. Khi nền tảng nhân sự mỏng đi, “Los Merengues” rơi vào khủng hoảng vì chấn thương. Từ đầu mùa, có đến 22 ca chấn thương ở Madrid, liên quan 17 cầu thủ khác nhau. Ngoài ra, còn có tác động của Covid-19, với bốn cầu thủ từng dương tính là Eden Hazard, Casemiro, Eder Militao và Luka Jovic.

Cuối tuần này, Real Madrid phải làm khách của Sevilla ở La Liga và giữa tuần sau quyết chiến tìm vé vào vòng 1/8 Champions League với Gladbach. Ngay sau đó là derby với Atletico. Tuần lễ khủng khiếp đang chờ Zidane!