Khi lòng kiên nhẫn là điều xa xỉ

Chelsea là đội bóng thứ hai ở Premier League thay huấn luyện viên, khi sa thải Frank Lampard và chọn Thomas Tuchel. Tuy nhiên, hợp đồng với nhà cầm quân người Đức khiến nhiều người hoài nghi.

HLV Tuchel cần chứng tỏ khả năng tại Chelsea.
HLV Tuchel cần chứng tỏ khả năng tại Chelsea.

HLV Thomas Tuchel vừa có màn ra mắt chính thức Chelsea, trong trận đấu với Wolves kết thúc rạng sáng nay. Rất nhiều người đặt câu hỏi chung quanh bản hợp đồng mà Tuchel ký với Chelsea, có thời hạn trong vòng 18 tháng. Một bản hợp đồng tương đối ngắn, và trong trường hợp không gia hạn, HLV người Đức sẽ rời sân Stamford Bridge vào mùa hè 2022.

Rất dễ để nhận thấy Chelsea đang không có niềm tin tuyệt đối với Tuchel, trong việc xây dựng một dự án thể thao dài hạn. Giám đốc điều hành Marina Granovskaia, cánh tay phải của tỷ phú Roman Abramovich, muốn chờ những kết quả từ nay đến cuối mùa giải để có lựa chọn khác về tương lai với HLV Tuchel.

Những gì diễn ra phản ánh đúng bộ mặt của Chelsea những năm qua. Chính xác hơn là trong kỷ nguyên Abramovich, với quyền quyết định chuyên môn hoàn toàn thuộc về bà Granovskaia. Đấy là một đội bóng thiếu tính kiên nhẫn, đặc biệt là sau khi đầu tư không ít tiền vào chuyển nhượng. Mùa hè 2020, Chelsea đã chi hơn 220 triệu bảng cho việc mua sắm, nên tỷ phú Abramovich muốn gặt hái danh hiệu.

Với Tuchel, Chelsea có nhà cầm quân thứ tư trong vòng ba năm. Antonio Conte bị chấm dứt hợp đồng sau mùa 2017 - 2018. Maurizio Sarri xuất hiện và chỉ tại vị được một mùa giải. Lampard được kỳ vọng mang đến những điều kỳ diệu cho Chelsea, nhưng rồi phải ra đi sau một năm rưỡi. Trong suy nghĩ của ông chủ Abramovich, chỉ cần nhìn thấy nguy cơ không giành được vé tham dự Champions League, chiếc ghế HLV sẽ có sự thay đổi.

Khi Chelsea quyết định sa thải Lampard, kết quả ở Premier League khá nghèo nàn, nhưng chưa đến mức thảm họa. Hơn nữa, Chelsea sớm giành quyền vào vòng knock-out Champions League với thành tích bất bại, và cũng lấy vé vòng 5 FA Cup. Tuy nhiên, Abramovich và Giám đốc Granovskaia đòi hỏi thành công mang tính tức thời và Lampard ra đi cũng là điều hợp lý. 

Chelsea là vậy, một đội bóng được quản lý theo mô hình doanh nghiệp nên không muốn thua lỗ. Nhìn sang hàng xóm Arsenal, bất chấp cuộc khủng hoảng trong nhiều tháng, Mikel Arteta vẫn được các quan chức sân Emirates tin tưởng. Hiện tại, Arsenal đang có được sự cải thiện đáng kể. Man United cũng từng gặp bất ổn, mà nổi bật là trận thua 1-6 ngay trên sân nhà Old Trafford trước Tottenham. HLV Ole Gunnar vẫn tiếp tục công việc cho đến nay và hiện giúp Man United cạnh tranh ngôi đầu bảng của Man City.

Mùa trước, Lampard được xem như “người hùng”, khi giúp Chelsea giành vị trí thứ tư Premier League trong bối cạnh bị cấm chuyển nhượng và Eden Hazard bỏ sang Real Madrid. Thế nhưng, không còn ai ở Stamford Bridge quan tâm điều đó nữa. Giá trị ổn định chỉ được hình thành khi có sự kiên nhẫn. Mà kiên nhẫn với các quan chức Chelsea là sự xa xỉ, nên đội bóng không có được bản sắc riêng về lối chơi.

Chính vì thế, không ai bảo đảm Thomas Tuchel có thể tại vị lâu hơn Lampard.