Giấc mơ thành hiện thực với Szoboszlai

Hungary đã đánh bại Iceland để giành tấm vé muộn tham dự VCK EURO 2020. Trong màn lội ngược dòng kịch tính ấy, không thể không nhắc tới Dominik Szoboszlai, tài năng trẻ 20 tuổi đang được hàng loạt CLB châu Âu săn đón.

Tài năng trẻ 20 tuổi đang được nhiều CLB lớn ở châu Âu săn đón.
Tài năng trẻ 20 tuổi đang được nhiều CLB lớn ở châu Âu săn đón.

Khi trận play-off giữa Hungary và Iceland đang diễn ra căng thẳng với tỷ số 1-1, Dominik Szoboszlai đã mang về khoảnh khắc kỳ diệu cho đội nhà. Tiền vệ sinh năm 2000 đón bóng từ phần sân nhà, vượt qua hai cầu thủ Iceland, áp sát vòng cấm địa rồi tung một cú sút không thể cản phá vào góc thấp. Đây là bàn thắng thứ ba của Szoboszlai trong mầu áo đội tuyển quốc gia và cũng là bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp của anh, tính tới thời điểm này.

Hungary đã có lần thứ hai liên tiếp tham dự VCK EURO. Dù nằm trong “bảng tử thần” (cùng Pháp, Bồ Đào Nha và Đức), nhưng cú sút tuyệt đẹp của Szoboszlai đã mở ra nhiều hy vọng không chỉ tại EURO lần này mà với các cổ động viên Hungary, rằng anh sẽ giúp đội tuyển sớm trở lại với đấu trường World Cup sau lần gần nhất vào năm 1986.

Chàng trai 20 tuổi đang thể hiện phong độ vô cùng ấn tượng khi trở thành “Cầu thủ xuất sắc nhất” Giải vô địch quốc gia Áo, cũng như góp công lớn giúp CLB Salzburg lên ngôi mùa giải 2019 - 2020. Trở về phục vụ đất nước, sau 11 trận thi đấu, tiền vệ trẻ đã ba lần điền tên lên bảng tỷ số và bàn thắng gần nhất đã trực tiếp đưa Hungary góp mặt tại VCK EURO 2020.

Thi đấu trong vai trò số 10 và chơi rộng ra biên, Szoboszlai thường không xâm nhập vòng cấm địa mà nán lại phía bên ngoài, kết nối lối chơi của đồng đội bằng những cú chạm bóng tinh tế đến kỳ lạ. Tài năng trẻ sinh năm 2000 cũng sở hữu kỹ thuật qua người xuất sắc, nhằm tự tạo ra các đợt phản công trên đôi chân chớp nhoáng của mình.

Phong cách thi đấu của Szoboszlai làm người xem liên tưởng đến Kevin De Bruyne, với khả năng sáng tạo, sự bùng nổ và cảm quan nhạy bén về khoảng trống. Được định giá 25 triệu euro, hiếm có tài năng trẻ 20 tuổi nào sở hữu mức phí chuyển nhượng “hời” đến vậy. Bởi lẽ đó, nhiều “ông lớn” ở châu Âu, từ các CLB Anh như Arsenal, Liverpool hay tại Italia như Juventus, AC Milan, cho tới các đội bóng Đức như Bayern Munich, Borussia Dortmund… đều khát khao chữ ký của tiền vệ này. Ấn tượng hơn cả, nhật báo AS đã đưa ảnh Szoboszlai ra trang nhất kèm lời khẳng định đây chính là mục tiêu hàng đầu của Real Madrid.

Salzburg là CLB từng “chắp cánh” cho rất nhiều ngôi sao như Sadio Mane, Naby Keita, Upamecano hay Haaland và lần này, Dominik Szoboszlai được kỳ vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng trên con đường trở thành huyền thoại mới của bóng đá Hungary. Với Szoboszlai, đây sẽ là cơ hội như lời khẳng định sau khi kết thúc trận play-off với Iceland: “Đọ sức với Cristiano Ronaldo là giấc mơ từ khi tôi là một đứa trẻ và điều đó đã trở thành hiện thực ở kỳ EURO tới đây”.