“Đại sứ” chiến thắng của Madrid

Real Madrid có trận thắng quan trọng 3-1 trước Liverpool để nắm lợi thế trong cuộc đua giành vé bán kết Champions League. Sự khác biệt đến từ vai trò của Toni Kroos.

Toni Kroos chào HLV Juergen Klopp của Liverpool sau trận đấu.
Toni Kroos chào HLV Juergen Klopp của Liverpool sau trận đấu.

“Những gì Kroos làm thật tuyệt. Độ khó các trận đấu càng cao, cậu ấy càng chơi tốt hơn”, Giám đốc quan hệ thể chế của Real Madrid, Emilio Butragueno dành lời khen cho cầu thủ người Đức, sau trận lượt đi tứ kết Champions League. “Kroos là bậc thầy trong điều phối bóng. Một đặc ân, khi Real Madrid có cậu ấy”.

Ở Alfredo di Stefano, sân tập mà Real Madrid sử dụng thay cho sân chính Santiago Bernabeu, Vinicius được khen ngợi với hai bàn thắng. Vinicius sau đó cũng được nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” từ UEFA. Mặc dù vậy, người khởi xướng cho trận thắng của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha là Kroos.

Hai bàn thắng đầu tiên của Real Madrid, do Vinicius và Marco Asensio thực hiện, đều được khởi xướng từ chân Kroos. Trong đó, pha bóng mở tỷ số bắt nguồn từ đường chuyền dài xuất sắc của anh. Kroos có đường chuyền vượt tuyến gần như hoàn hảo, rơi đúng vào tầm di chuyển của Vinicius. Bàn thắng là kết quả tất yếu.

Real Madrid tiếp Liverpool mà không có đội trưởng Sergio Ramos vì chấn thương. Ngay trước giờ bóng lăn, trung vệ Raphael Varane có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19, buộc phải cách ly. Thế nên, HLV Zinedine Zidane quyết định kéo Kroos xuống thấp nhất hàng tiền vệ để che chắn cho cặp trung vệ dự bị Nacho - Eder Militao.

Kroos chưa bao giờ là mẫu cầu thủ vào bóng mạnh mẽ. HLV Zidane để Kroos đá phía trước hàng tiền vệ nhằm khai thác kỹ năng thu hồi và điều phối bóng của anh, cùng những đường chuyền vượt tuyến. Tiền vệ 31 tuổi này hoàn thành xuất sắc vai trò của mình. Chính xác và tinh tế, đơn giản nhưng hiệu quả, Kroos là “ông chủ” thật sự ở khu vực giữa sân.

Sự kết hợp giữa Kroos với Casemiro và Luka Modric tạo nên nguồn năng lượng vô tận cho Real Madrid từ giữa sân. Kết quả, tuyến giữa của Liverpool bị xé nát. Juergen Klopp chọn Keita, mà không phải Thiago Alcantara, để hy vọng ngăn cản các tiền vệ sáng tạo của Madrid. Thế nhưng, giải pháp này thất bại. Thiago vào sân cuối hiệp một và cũng không thể tạo ra nét tích cực nào. Real Madrid, với Toni Kroos lĩnh xướng, có trận đấu vượt trội Liverpool về chất lượng bóng đá. “The Kop” đã thể hiện rõ sự bất lực, nhận số bàn thua bằng toàn bộ số lần thủng lưới trong tám trận Champions League trước đó.

Kroos không hoa mỹ. Phần lớn các cầu thủ Đức đều thế. Đổi lại, anh mang hình ảnh chính xác như một “bác sĩ phẫu thuật”. Thông minh, điềm tĩnh và lịch lãm, Kroos là “đại sứ” chiến thắng của Real Madrid. Kroos làm cho đối thủ choáng ngợp với thứ bóng đá của riêng mình. 

Đã có nhiều hoài nghi về việc Toni đánh mất động lực sau một loạt danh hiệu ở Madrid. Kroos im lặng, rồi đưa ra tiếng nói của mình thông qua hiệu suất trên sân cỏ. Kroos, cùng Modric và Casemiro, tiếp tục là điểm tựa để Real Madrid vượt qua giai đoạn then chốt của mùa giải. Cuối tuần này là “El Clasico” gặp Barcelona và sau đó là lượt về với Liverpool.