Cuộc đua tốp 4

Khi nhà vô địch và “suất” xuống hạng của Premier League mùa giải 2020 - 2021 đã hiện rõ, các CĐV giải Ngoại hạng Anh chỉ còn quan tâm cuộc cạnh tranh lọt vào tốp 4 để giành vé dự Champions League mùa sau. Đường đua lúc này đang trở nên chật chội với nhiều cái tên đáng chú ý.

HLV Thomas Tuchel và các học trò sẽ gặp nhiều khó khăn trên hành trình bảo vệ vị trí trong tốp 4 Premier League.
HLV Thomas Tuchel và các học trò sẽ gặp nhiều khó khăn trên hành trình bảo vệ vị trí trong tốp 4 Premier League.

Ở lượt đấu đêm 3-4, rạng sáng 4-4, tâm điểm là trận Arsenal - Liverpool. Nếu xét thứ bậc trên bảng xếp hạng, trận Leicester City (thứ ba) - Man City (đầu bảng) mới xứng đáng giành vị trí này. Tuy nhiên, do Man City đã “bỏ túi” chức vô địch, cuộc đối đầu không còn nhiều ý nghĩa.

Ngược lại, dù rất khó để gọi là “đại chiến” như xưa, sức hút từ bề dày truyền thống của Arsenal vẫn khiến màn tiếp đón Liverpool của họ trở nên hấp dẫn. Thêm nữa, đây cũng là trận đấu quyết định khả năng giành vị trí thứ tư của cả hai đội. Với chiến thắng 3-0, Liverpool dĩ nhiên thổi bùng hy vọng giành vé dự Champions League và cùng lúc đẩy Arsenal xuống hố sâu thất vọng.

Trước đó, Chelsea bất ngờ chấm dứt thời kỳ “trăng mật” với 14 trận liên tiếp bất bại của HLV Thomas Tuchel bằng thất bại 2-5 trước West Brom, CLB sắp xuống hạng. Kết quả này khiến cuộc đua vào nhóm bốn đội dẫn đầu càng thêm nóng bỏng.

Với khoảng cách điểm số hiện tại, màn cạnh tranh vị trí thứ tư là câu chuyện chủ yếu của Chelsea, Liverpool, West Ham, Tottenham và Everton. Theo thứ tự, họ cách nhau năm điểm, nhưng trong khi Chelsea, Liverpool đã thi đấu đủ 30 trận thì West Ham, Tottenham mới chơi 29 trận, còn Everton mới đá 28 trận. Nếu ba đội sau thắng đủ các trận còn thiếu, khoảng cách giữa các CLB sẽ cực kỳ sít sao.

Cuộc đua tốp 4 còn hấp dẫn ở chỗ trên chặng đường còn lại, các đội đang cạnh tranh sẽ có dịp tự tay “giải quyết” đối thủ và có những màn đối đầu nảy lửa với một số CLB khác. Chelsea sẽ gặp West Ham ngày 24-4 và còn phải “đụng” cả Man City, Arsenal và Leicester. Tottenham gặp Everton (17-4), thêm Man United và Leicester. Ngoài Tottenham, Everton còn đối đầu Arsenal và Man City. Tương tự, ngoài Everton, West Ham còn gặp Leicester. Liverpool không gặp ai trong nhóm tranh vé dự Champions League, nhưng sẽ phải vượt qua các thử thách mang tên Leeds và Man United.

Theo lịch thi đấu này, Leicester dù đã có điểm số khá an toàn vẫn dễ “bay” khỏi tốp 4 vì gặp toàn đối thủ mạnh. Chelsea là đội “nặng gánh” nhất, tiếp đến là Tottenham, trong khi Liverpool có rất nhiều cơ hội cứu vãn một mùa giải trong nước thất vọng. Kết quả của West Ham và Everton phụ thuộc rất nhiều vào việc họ có duy trì được phong độ “ngựa ô” hay không.

Thứ bậc trên bảng xếp hạng Premier League còn bị ảnh hưởng bởi các trận đấu tại cúp châu Âu. Nếu các đội khác được toàn tâm toàn ý lo cho giải Ngoại hạng thì cả Chelsea (gặp Porto) và Liverpool (gặp Real) sẽ phải căng mình chơi ở Champions League. Trong trường hợp tiến sâu hơn, việc bố trí đội hình và chia sức tại cả hai đấu trường quan trọng sẽ là một thử thách không nhỏ.