Cuộc “cách mạng” với Nagelsmann

Ở thời điểm châu Âu ồn ào với các trận lượt đi bán kết Champions League, Bayern Munich công bố bản hợp đồng lịch sử khi thuê Julian Nagelsmann. Cuộc “cách mạng” đang chuẩn bị diễn ra ở Bavaria.

Nagelsmann trở thành HLV đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới.
Nagelsmann trở thành HLV đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Bayern Munich đã chạm một tay vào Chiếc đĩa bạc Bundesliga và RB Leipzig cũng chắc chắn nắm chiếc vé dự Champions League mùa sau, dù còn ba vòng đấu nữa. Với kịch bản như vậy, hai đội bóng thực hiện thương vụ chuyển nhượng lịch sử. Bayern Munich trả 25 triệu euro cho Leipzig, để phá vỡ hợp đồng có thời hạn đến năm 2023 của HLV Julian Nagelsmann.

Trong những năm gần đây, bóng đá Đức “sản xuất” rất nhiều nhà cầm quân chuyên nghiệp. Từ đó, hàng loạt đội bóng chi tiền mua hợp đồng của các HLV, giống như hình thức chuyển nhượng cầu thủ. Tháng 2 vừa qua, Dortmund trả năm triệu euro cho Gladbach để giành chữ ký của HLV Marco Rose. Ngay lập tức, Gladbach chi bảy triệu euro lấy Adi Hutter của Eintracht Frankfurt.

Khoản phí mà Bayern Munich phải trả để có Nagelsmann thật sự là con số khổng lồ. Trên thực tế, tổng chi phí có thể lên 30 triệu euro. Nagelsmann trở thành HLV đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới, vượt xa số tiền 15 triệu euro mà Chelsea từng chi ra để “chuộc” Villas-Boas từ Porto năm 2011.

“Bayern là đội duy nhất tôi muốn gia nhập”, Nagelsmann thừa nhận. Chiến lược gia 33 tuổi này được rất nhiều CLB châu Âu ngỏ lời, nhưng ông chỉ quan tâm Bayern, đội bóng mà mình yêu thích từ bé. Ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, bắt đầu từ năm 2006, Nagelsmann thừa nhận “Bayern luôn là giấc mơ chuyên nghiệp của tôi”.

Nagelsmann sinh ở thị trấn phía tây Munich nhưng ít nhất ba lần ông hụt hợp đồng với Bayern vì nhiều lý do khác nhau. Trong đó, năm 2015, chính Nagelsmann từ chối đội trẻ Bayern. Đúng một năm sau, ông ra mắt sự nghiệp chuyên nghiệp với Hoffenheim. Khi ấy, Julian mới 28 tuổi và sớm ghi dấu ấn. 

Chấn thương đầu gối nghiêm trọng khiến giấc mơ thi đấu chuyên nghiệp của Nagelsmann tan vỡ khi mới 20 tuổi. Tổn thương trở thành động lực mãnh liệt với Nagelsmann. Ông không ngừng học hỏi và nghiên cứu về chiến thuật. Có thể nói, Nagelsmann là người đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ vào các buổi tập. 

Khi còn ở Hoffenheim, Nagelsmann sử dụng máy bay không người lái để ghi lại chuyển động của đội trên sân tập. Ngoài đường biên là màn hình khổng lồ, hệt như một bức tường, với các dữ liệu tập luyện được thể hiện trực tiếp đến cầu thủ. Hệ thống này hoạt động với bốn camera, do trợ lý của Nagelsmann theo dõi.

Nagelsmann chịu ảnh hưởng từ Thomas Tuchel, HLV Chelsea hiện nay. Ông tạo ra những sơ đồ biến ảo khôn lường với 11 cầu thủ trên sân, làm cho đối phương bất ngờ. Các cầu thủ trong hệ thống chiến thuật của Nagelsmann không cố định và luôn tiến công trong mọi hoàn cảnh.

Mùa trước, Nagelsmann làm nên lịch sử khi giúp Leipzig vào bán kết Champions League. Mùa này, thêm một cột mốc mới sẽ xuất hiện, khi Leipzig gần như chắc chắn giành ngôi á quân Bundesliga. Leipzig thật sự chật chội với con người hiện đại như Nagelsmann. Đã đến lúc người chỉ nhiều hơn Robert Lewandowski đúng một tuổi, bước lên tầm cao mới cùng Bayern Munich.