“Canh bạc” của Arsenal

Thất bại trên sân cỏ, thua lỗ về tài chính, Arsenal đang trải qua giai đoạn tồi tệ. Phía trước “Pháo thủ” là “canh bạc” để cứu vãn phần nào thảm họa, với trận chung kết FA Cup.

Các cầu thủ Arsenal buộc phải thắng Chelsea trong trận chung kết FA Cup sắp tới để bảo toàn danh dự.
Các cầu thủ Arsenal buộc phải thắng Chelsea trong trận chung kết FA Cup sắp tới để bảo toàn danh dự.

“Tôi tin rằng Arsenal đang đi đúng hướng. Chúng tôi đứng trước cơ hội lớn để đánh bại Chelsea và giành FA Cup”, HLV Mikel Arteta phát biểu đầy tự tin. Đêm thứ 7 (23 giờ 30 phút ngày 1-8 tới), Arsenal khép lại mùa giải 2019 - 2020 bằng trận chung kết FA Cup gặp người hàng xóm Chelsea trên sân Wembley. Một trận đấu sẽ quyết định trực tiếp đến tương lai của Arsenal.

Không ít người hoài nghi khả năng những tuyên bố của Arteta thành hiện thực. Lý do, Arsenal dưới sự dẫn dắt của Arteta chưa bao giờ cho thấy sự ổn định. Hơn nữa, trong ba trận derby London gần nhất với Chelsea, Arsenal không thắng. Họ thua hai, hòa một. Trong ba trận này, các thủ môn Arsenal phải vào lưới nhặt bóng đến tám lần.

Những tuyên bố của Arteta có thể hiểu là ông đang động viên chính mình, cũng như khích lệ tinh thần các cầu thủ trước khi bước vào trận đấu cuối cùng trong mùa giải. Một trận đấu mà Arsenal không được phép thất bại. Nếu để thua Chelsea, Arsenal sẽ trải qua mùa giải tệ nhất sau 25 năm, kể từ mùa giải thảm họa 1994 - 1995.

Ngày ấy, Arsenal khủng hoảng toàn diện. “Pháo thủ” chỉ xếp thứ 12 Premier League, bị loại từ vòng ba FA Cup, thua tứ kết League Cup, cũng như thất bại trong trận chung kết Cúp C1 (UEFA Champions League) và Siêu Cúp châu Âu. 

Sau mùa giải tệ hại ấy, Arsenal từng bước trỗi dậy. Họ trở lại sân chơi châu Âu từ mùa 1996 - 1997. Cũng từ cột mốc này, Arsenal trải qua 23 mùa giải liên tiếp tham dự các cúp châu Âu. Song, chuỗi thành tích này có nguy cơ bị chặn đứng. Mới đây, đội quân của Arteta chỉ xếp thứ tám Premier League, có nghĩa là không đủ để giành vé bước ra sân chơi châu lục. Trước đó, Arsenal cũng sớm bị loại ngay từ vòng bốn League Cup và vòng 1/16 Europa League.

Cuối tháng 11-2019, Arsenal sa thải Unai Emery với hy vọng tìm thấy ánh sáng cùng Mikel Arteta. Nhưng cho đến lúc này, Arteta chưa làm được gì hơn Emery. Thậm chí, Arteta còn gây thất vọng khi Arsenal thua Olympiacos ở giai đoạn knock-out Europa League. Mà Olympiacos chưa bao giờ được xem là xứng tầm với Arsenal.

Đầu năm nay, báo cáo tài chính cho thấy Arsenal lỗ 27,1 triệu bảng. Những thất bại trên sân cỏ, không có danh hiệu lớn là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại về tài chính. Chưa kể, Premier League gián đoạn suốt ba tháng vì Covid-19, mà khi trở lại khán giả không được vào sân, nên tổn thất còn nghiêm trọng hơn. Thế nên, một khi không được dự Europa League 2020 - 2021, Arsenal sẽ còn lỗ nặng hơn nữa.

Không được dự Cúp châu Âu, doanh thu thì lỗ, Arteta sẽ không có cơ hội để tiến hành chuyển nhượng cầu thủ như mong muốn. Chính vì thế, Arteta đang làm tất cả những gì có thể để chiến thắng trong “canh bạc” FA Cup. Đối thủ mà Arteta buộc phải đánh bại là Frank Lampard, người đang khát khao danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện.