Cái siết tay của bóng đá châu Âu

Trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành dữ dội ở châu Âu, nhiều cầu thủ bóng đá đã nỗ lực chung tay chống dịch cùng cộng đồng. Đây là hành động ý nghĩa, thể hiện nét đẹp cao thượng của “môn thể thao vua” và những người mang sứ mệnh đại diện cho bóng đá.

Ibrahimovic là ngôi sao bóng đá đóng góp nhiều nhất cho việc phòng, chống dịch bệnh tại Italia.
Ibrahimovic là ngôi sao bóng đá đóng góp nhiều nhất cho việc phòng, chống dịch bệnh tại Italia.

Với tổng lượt người theo dõi trên ba mạng xã hội lớn là Facebook, Twitter và Instagram lên tới hơn 400 triệu người, mỗi thông điệp của Cristiano Ronaldo có lẽ còn có sức ảnh hưởng hơn cả những kênh truyền thông uy tín. Thông qua nền tảng mạng xã hội, CR7 đã gửi thông điệp kêu gọi mọi người đoàn kết chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để góp phần ngăn dịch lây lan.

Nhận được theo dõi trên internet nhiều không kém Ronaldo, Lionel Messi cũng gửi những lời chia sẻ, cảm thông sâu sắc đến những mất mát của nhân loại vì dịch Covid-19, đồng thời khuyên các fan hãy ở nhà nhiều hơn để bảo vệ bản thân khỏi virus.

Ngoài việc chia sẻ thông điệp phòng, chống dịch bệnh, rất nhiều danh thủ còn bỏ tiền và kêu gọi quyên góp để hỗ trợ cộng đồng. Chuyện này đang trở thành phong trào lan rộng ở Italia, quốc gia bị dịch tàn phá nặng nề nhất châu Âu. Từ Lorenzo Insigne, Miralem Pjanic đến Leonardo Bonucci hay Romelu Lukaku… mỗi người đã góp hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn euro cho công tác chống dịch.

“Nếu virus không tìm đến Zlatan, Zlatan sẽ đi tìm virus”, hay “Nếu Zlatan tiếp xúc với virus, virus phải… tự cách ly 14 ngày”, những tuyên bố không kém phần hài hước của “lão tướng” Ibrahimovic có thể giúp người đọc thoải mái hơn giữa không khí phòng dịch căng thẳng. Không chỉ chống dịch bằng lời nói, chân sút này còn bỏ một triệu euro để hỗ trợ vật tư cho các bệnh viện ở Milano.

Trên phương diện tập thể, các ĐTQG hay CLB cũng “xắn tay” vào cuộc. Các tuyển thủ Đức trực tiếp góp được 2,5 triệu euro, CLB Juventus 300 nghìn euro, Inter Milan 550 nghìn euro, Atalanta gây quỹ 60 nghìn euro và kêu gọi CĐV góp thêm 60 nghìn euro nữa để hỗ trợ các cơ sở y tế.

Ở Anh, CLB Chelsea tình nguyện biến khách sạn Milennium ngay bên ngoài sân Stamford Bridge thành nơi chữa trị cho người nhiễm bệnh. Mọi chi phí cho hoạt động này sẽ được chi trả bởi ông chủ CLB, Roman Abramovich. Cùng ý tưởng là hai cựu danh thủ Gary Neville và Ryan Giggs, khi họ mời Ủy ban Y tế quốc gia Anh sử dụng chuỗi khách sạn thuộc quyền sở hữu của mình.

Ở Đức, hai ngôi sao của Bayern Munich là Leon Goretzka và Joshua Kimmich còn khởi xướng dự án “We Kick Corona” và quyên thêm một triệu euro phục vụ công tác nghiên cứu vaccine chống dịch. Cả đội Brussia Monchengladbach thống nhất giảm lương để chia sẻ khó khăn với CLB trong thời kỳ dịch bệnh.

Trong hoạn nạn, những trái tim đồng cảm, những động thái sẻ chia, những cái siết tay thật chặt của làng bóng đá châu Âu chắc chắn sẽ là động lực để “lục địa già” chống lại đại dịch Covid-19. Tất cả cùng một niềm tin rằng “sau cơn mưa, trời lại sáng”…