Bóng đá châu Âu lao đao mùa dịch

Trong bối cảnh châu Âu trở thành tâm dịch Covid-19 của thế giới, mọi hoạt động thể thao, văn hóa, giải trí ở “lục địa già” đều bị đình trệ, thậm chí tê liệt. Bóng đá không phải ngoại lệ, khi tất cả các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu lục đều không thể tiếp tục diễn ra.

HLV Mikel Arteta của Arsenal bị xác định đã nhiễm Covid-19.
HLV Mikel Arteta của Arsenal bị xác định đã nhiễm Covid-19.

Thông báo về việc tạm hoãn Premier League hôm 13-3, Giám đốc điều hành giải đấu Richard Masters nhấn mạnh về “tình huống chưa từng xảy ra này”. Từ khi bóng đá ra đời vào thế kỷ 19, có lẽ chưa bao giờ “môn thể thao vua” chịu ảnh hưởng nặng nề đến vậy bởi dịch bệnh.

HLV Mikel Arteta (Arsenal), tài năng trẻ Callum Hudson-Odoi (Chelsea), thủ môn Artur Boruc (Bournemouth) và một số cầu thủ của Everton, Leicester, Watford đã bị phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2, hoặc có triệu chứng mắc Covid-19. Toàn bộ thành viên các CLB này hiện đều trong tình trạng phải cách ly.

Tại Italia, trung vệ Danielle Rugani dương tính với Covid-19, cả đội Juventus cách ly. Tại Tây Ban Nha, khi một thành viên đội bóng rổ Real Madrid nhiễm bệnh, thầy và trò Zinedine Zidane (dùng chung khu tập luyện) cũng bị cấm tiếp xúc với bên ngoài trong 14 ngày.

Cả năm giải vô địch hàng đầu châu Âu gồm Premier League, Bundesliga, La Liga, Ligue 1, Serie A đều bị hoãn. Ligue 1 hoãn vô thời hạn, còn bốn giải còn lại tạm hoãn đến đầu tháng 4. Tuy nhiên, không có gì bảo đảm việc các giải đấu trở lại đúng hẹn, vì tình hình dịch bệnh ở châu Âu ngày càng phức tạp. Ngay lúc này, những người tổ chức các giải đấu đang đau đầu chưa biết tính sao về kết quả cuối mùa. Phương án hủy bỏ theo kiểu “xóa bàn cờ” đã được tính đến.

Nếu chuyện này xảy ra, đó sẽ là tấn bi kịch cho Liverpool, CLB chỉ cần thêm đúng hai chiến thắng để có chức vô địch Anh sau 30 năm chờ đợi. Ở Pháp, PSG không quá quan tâm chuyện này vì đã đăng quang… quá nhiều. Ở Đức, Italia và Tây Ban Nha, cuộc đua giành cúp vẫn còn nóng bỏng.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) thông báo các trận đấu ở Champions League và Europa League theo lịch diễn ra tuần sau cũng bị hoãn. Cả nền bóng đá ở “lục địa già” đã tê liệt.

Theo tờ L’Equipe (Pháp), UEFA sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn với thành phần gồm 55 liên đoàn bóng đá các quốc gia thành viên vào ngày 17-3. “Số phận” của Champions League, Europa League và thậm chí cả EURO 2020 sẽ được quyết định ở đây. Một số thông tin cho rằng hai giải cúp châu Âu sẽ bị hoãn đến tháng 6, còn EURO dời thời điểm tổ chức sang năm 2021.

Tuy nhiên, việc hoãn EURO sẽ để lại nhiều hệ lụy phức tạp cho các hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Đúng lúc này, nước Nga lên tiếng sẵn sàng “giải cứu” EURO 2020, bằng cách nhận tổ chức toàn bộ các trận của giải đấu. Nga là một trong những quốc gia có thành phố đăng cai EURO. Tính đến 12 giờ ngày 15-3, Nga có 59 ca nhiễm Covid-19, không trường hợp nào tử vong.