Xung đột tái diễn tại Afghanistan

Ngày 16-5, các cuộc xung đột ở Afghanistan lại tiếp tục diễn ra tại khu vực miền nam, ngay sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời ba ngày kết thúc vào ngày 15-5.

Lực lượng an ninh Afghanistan được tăng cường tại tỉnh Helmand để đối phó Taliban. Ảnh: REUTERS
Lực lượng an ninh Afghanistan được tăng cường tại tỉnh Helmand để đối phó Taliban. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn của quân đội Afghanistan cho biết, đụng độ giữa quân đội chính phủ và các tay súng Taliban đã bùng phát trở lại ở vùng ngoại ô Lashkar Gah, thủ phủ của tỉnh miền nam Helmand. Đây là điểm nóng giao tranh sau khi lực lượng Mỹ bắt đầu tiến trình rút nốt quân khỏi Afghanistan.

Bạo lực không ngừng gia tăng ở Afghanistan kể từ khi Mỹ bỏ lỡ hạn chót rút toàn bộ binh sĩ khỏi quốc gia Nam Á này vào ngày 1-5 vừa qua theo thỏa thuận với Taliban hồi năm 2020. Hiện, Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xúc tiến kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan. Khoảng 3.500 binh sĩ Mỹ và 7.000 binh sĩ NATO sẽ rút khỏi Afghanistan trước ngày 11-9 tới.

Sau nhiều tuần xảy ra hàng loạt vụ đụng độ dữ dội trên khắp đất nước, Taliban đã nêu đề xuất ngừng bắn nhân dịp lễ Eid al-Fitr truyền thống của người Hồi giáo và nhận được sự chấp thuận của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Các nhà đàm phán của Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban đã gặp nhau tại Thủ đô Doha  của Qatar để thảo luận việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình đang rơi vào bế tắc. Cả hai bên đều nhất trí tiếp tục đàm phán sau lễ Eid al-Fitr kết thúc vào ngày 15-5. 

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bác bỏ giải pháp quân sự đối với cuộc khủng hoảng trong nước, đồng thời kêu gọi phiến quân Taliban từ bỏ giao tranh và ủng hộ tiến trình hòa bình để tìm một giải pháp chính trị. Phát biểu ý kiến tại Phủ Tổng thống, ông Ghani nhấn mạnh, người dân Afghanistan mong muốn hòa bình, do vậy chính phủ và lực lượng Taliban cùng chấm dứt giao tranh, chung tay chữa lành các vết thương và cùng nhau xây dựng lại quê hương.

Tổng thống Afghanistan đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh hàng chục nghìn người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa trong cuộc xung đột kéo dài gần 20 năm qua ở nước này. Từ tháng 9-2020, các tay súng Taliban và đại diện Chính phủ Afghanistan đã tiến hành các cuộc hòa đàm, nhưng tiến độ chậm chạp, bất chấp các nỗ lực của cộng đồng quốc tế thúc đẩy tiến trình hòa bình. Hội nghị hòa bình theo đề xuất được tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hoãn từ tháng 3 vừa qua do Taliban từ chối tham dự. LHQ dự kiến tổ chức hội nghị tương tự vào cuối tháng 5 này hoặc đầu tháng 6 tới nếu Taliban đồng ý tham gia.