Tuyên bố ngừng bắn mới của Taliban

Lực lượng Taliban vừa tuyên bố ngừng bắn kéo dài ba ngày nhân dịp lễ Eid al-Fitr (kết thúc tháng lễ Ramadan), sau khi nhóm Hồi giáo thánh chiến này tiến hành hàng loạt vụ tiến công nhằm vào các lực lượng an ninh của Afghanistan trong những tháng qua.

Taliban liên tục tiến công tại Afghanistan trước khi bất ngờ tuyên bố ngừng bắn. Ảnh: MIDDLE EAST MONITOR
Taliban liên tục tiến công tại Afghanistan trước khi bất ngờ tuyên bố ngừng bắn. Ảnh: MIDDLE EAST MONITOR

Người phát ngôn của Taliban nêu rõ, các thủ lĩnh của lực lượng này đã chỉ thị cho toàn bộ chiến binh Taliban không tiến hành bất cứ chiến dịch nào, ở bất cứ đâu tại Afghanistan.

Trước khi Taliban tuyên bố ngừng bắn, bạo lực đã không ngừng gia tăng khi lực lượng này và Mỹ ký một thỏa thuận hòa bình tại Qatar, mở đường cho việc rút các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan. Theo thỏa thuận, Mỹ và lực lượng nước ngoài cam kết rút quân khỏi Afghanistan trước tháng 7-2021, đổi lại Taliban đưa ra một số bảo đảm an ninh và tiến hành đàm phán với đại diện Chính phủ Afghanistan. Tuy nhiên, Chính phủ Afghanistan và Taliban đã bất đồng về một số vấn đề, cản trở hoạt động đàm phán và khiến xung đột leo thang. Taliban đã thực hiện hơn 3.800 cuộc tiến công làm 420 dân thường thiệt mạng và 906 người bị thương kể từ đầu tháng 3 đến nay.

Tuyên bố ngừng bắn của Taliban diễn ra trong bối cảnh lực lượng an ninh Afghanistan vừa tiêu diệt chỉ huy khét tiếng của Taliban ở tỉnh Kunduz là Habibullah Nasiri. Habibullah Nasiri từng thực hiện nhiều vụ tiến công khủng bố, trong đó có những vụ ám sát và đóng vai trò chỉ huy của Taliban ở thành phố Kunduz.

Ngay sau tuyên bố ngừng bắn bất ngờ của Taliban, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã hoan nghênh quyết định của nhóm Hồi giáo thánh chiến này. Đặc phái viên của Mỹ phụ trách vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad cũng đã đánh giá cao tuyên bố của Taliban, đồng thời cho rằng đây là “cơ hội quan trọng không nên bỏ lỡ”. Đặc phái viên Zalmay Khalilzad cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ hỗ trợ việc thực thi tuyên bố ngừng bắn và kêu gọi các bên liên quan thả những tù binh còn lại theo thỏa thuận đã đạt được giữa Mỹ và Taliban, không làm leo thang bạo lực trở lại, thống nhất thời điểm mới bắt đầu các cuộc đàm phán giữa các lực lượng tại Afghanistan. Đồng thời, Mỹ cũng hoan nghênh thỏa thuận chia sẻ quyền lực đạt được gần đây giữa Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và đối thủ chính trị Abdullah Abdullah, đồng thời thúc giục một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt bạo lực gia tăng.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng đánh giá cao tuyên bố ngừng bắn tại Afghanistan, đồng thời kêu gọi các bên tiếp tục nỗ lực để mang lại hòa bình trong bối cảnh cả đại dịch Covid-19 và bạo lực đều đang hoành hành.